ตำรวจนครปฐม จับแก้งเด็กแว๊นจักรยานยนต์แต่งท่อซิ่ง สร้างความรำคาญบนท้องถนน

วันที่ 11 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 01.45 น.วันที่ 11 สิงหาคม ที่ลานหน้าอาคารกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และ ลานฝึกวงศ์บูรณ์ ศูนย์ฝึกตำรวจภูธร 7 อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม พลตำรวจตรีคำรณ บุญเลิศ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครปฐม พันตำรวจเอก พงศ์ศักดิ์ ชูนาค รองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พันตำรวจเอก ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง รองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พันตำรวจเอก นิติธร จินตกานนท์ รองผู้บังคับการ สปพ. พันตำรวจเอกธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผู้บังคับการอำนวยการ บช.ปส. พ้นตำรวจเอก คณิต กลิ่นศรีสุข ผู้กำกับการ กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ. พันตำรวจเอกฉัตรชัย สำเนียงผู้กำกับ 5 บก.จร. พันตำรวจเอกสุทธิพงษ์ พุฒิพงศ์ผู้กำกับ ศร.บก.สปพ. พันตำรวจเอกไพบูลย์ แพรสีนวล ผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พันตำรวจเอกชัยรินทร์ แก้วสุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรโพธิ์แก้ว พันตำรวจเอก สีหเดช สระกอบแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรนครชัยศรี พันตำรวจเอกไพฑูรย์ พิทักษ์ธรรม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร เมืองนครปฐม พันตำรวจเอกศุภเกียรติ เทิดตระกูล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกำแพงแสน พันตำรวจเอกสุรชัย สุกใส ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรโพรงมะเดื่อ พันตำรวจเอกประเสริฐ กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรดอนตูม พันตำรวจเอกวชิระ ลภเลิศ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรบางเลน พันตำรวจเอกทวี พรมมาลี ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรพุทธมณฑล พันตำรวจเอกพงษกร อุปพงษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ภูธรสามพราน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดของ แต่ละหน่วย จากกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ได้ร่วมกันนำผลการปฏิบัติ การปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่จังหวัดนครปฐม มา io แถลงผลงานต่อสื่อมวลชน หนึ่งในผลการปฏิบัติ

พลตำรวจตรีคำรณ บุญเลิศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม แถลงว่า ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะโดยได้มอบหมายให้ พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เป็นหัวหน้าชุดในการปฏิบัติ รองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. เป็นตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ได้สนองคำสั่งหัวหน้า คสช. และคำสั่ง ผบ.ตร. เป็นได้บูรณาการกำลังกวดขันจับกุมการแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่จังหวัดนครปฐมช่วงวันที่ 9 และ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาซึ่งผลการปฏิบัติ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นแอดมินเพจตามหมายจับจำนวน 2 ราย ชื่อเพจ Facebook ช่างบอลนครปฐมและช่างแม็คซิ่งโคตรเทพ ซึ่งบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้กลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นสมาชิกออกมารวมตัวกันแข่งรถในทางสาธารณะพร้อมทั้งมีการพนันเงินเดิมพัน ซึ่งผู้ชนะจะได้เงินสดในการแข่งขันแต่ละครั้งตั้งแต่ 5000 ถึง 6000 บาท การแข่งขันกันแต่ละครั้งจะรวมกันรวมตัวกันมากกว่า 100 คัน พร้อมยังมีการถ่ายทอดสด Live สดทาง Facebook ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจรับชมและแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก พฤติกรรมดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงถนน และผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก โดยเจ้าของ Facebook ช่างบอลนครปฐม คือนายเมธาวี อินแสง อายุ 27 ปีและ Facebook ช่างแน็ก ซิ่งโคตรเทพ คือนายณัฐวุฒิ แซ่ฉิน อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับในความผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ” ซึ่งเป็นหมายจับที่ 69 และ 70 เพจที่ 86 และ 87 ล่าสุดเพจดังกล่าวไปแล้ว

ยึด รถจักรยานยนต์ที่ใช้แข่งขัน 130 คัน ยึด รถจักรยานยนต์ ไว้ตรวจสอบ ตรวจสอบอีกกว่า 80 คัน จับกุม เด็กแว้นทั่งผู้สนับสนุนและกองเชียร์รวม 132 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน คน 56 อายุเกิน 20 ปี 76 ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดทั้งหมดพบ 1 คน เป็นเยาวชนอายุ 18 ปีท้องที่ตำรวจภูธรนครชัยศรี ในส่วนของ เยาวชนเรียกผู้ปกครองมารับ ทราบรับรองและประกัน พฤติกรรม ของลูกหลานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันแข่งรถในทางสาธารณะ ทำให้เกิดผลร้ายที่ตามมาอีกมากมาย รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล โดยการอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัวมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการการส่งตัวเข้ารับการอบรมตาม วันเวลาที่กำหนดต่อไป ส่วนที่อายุเกินเยาวชนให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย รถจักรยานยนต์ที่ใช้แข่งเสนอศาลริบฯ

นอกจากนี้เจ้าที่ตำรวจยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นสาเหตุที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแข่งรถซิ่ง จำนวน 78 ร้าน จับกุมดำเนินคดีจำนวน 40 ร้านยึดท่อไอเสียที่ ไม่ได้มาตรฐานจำนวน 175 รายการ

ถนนเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสามพราน ที่ลงพื้นที่กวดขันแหล่งมั่วสุมรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่น ยังได้จับกุมนายฉกาจเติมเพชรอายุ 28 ปีซึ่งมีพฤติกรรมจำหน่ายยาเสพติดให้กับวัยรุ่นในชุมชน จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบสามารถตรวจยึดยาบ้าได้จำนวน 61 เม็ด ซึ่งอยู่ในความครอบครองของนายฉกาจฯ และขยายผลจับกุมไปจับกุมนายอนุศักดิ์ จิตกระวาด อายุ 36 ปี ได้พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 2,178 เม็ด

สำหรับ highlight การจับกุมแก๊งเด็กแว้นของตำรวจภูธรนครชัยศรีครั้งนี้คือ หลังรับนโยบายคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเรื่องการกวดขันปราบปรามแก๊งเด็กแว้น หน้าที่ตำรวจชุด สืบสวนและ ปจร.สภ.นครชัยศรีได้ออกสืบสวนหาข่าวผู้มีพฤติการณ์ดังกล่าว ข้างต้น ต้อมาวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ชุดจับกุมได้รับรายงานว่า พบผู้มีพฤติกรรมเป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ โดยมี พฤติการณ์ในลักษณะจะเปิดเป็นอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ อยู่บริเวณพื้นที่ ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยใช้ชื่อว่า “อู่ช่างติ่ง ซอย 8 ศรีมหาโพธิ์” ซึ่งจะมีกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปแต่งเป็นจำนวน มากโดยจะจับกลุ่มมั่วสุมกันช่วงเวลาประมาณ 17.00-24.00 น.ของทุกวัน โดยกลุ่มวัยรุ่น ดังกล่าวจะนำรถจักรยานยนต์ที่แต่งซิ่งนำไปประลองความเร็วตามถนนในทางสาธารณะ สร้างความเดือดร้อน ให้กับประชาชนอยู่เป็นประจำ
จากการสืบสวนหา ข่าวเพิ่มเติมทราบว่า ผู้มีพฤติกรรม เป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่ง รถในทางสาธารณะ คือ 1.นายนนธณกรหรือติ่ง อุ่นศิริ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ที่ 3 ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.นคร ชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งเป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ที่ใช้ชื่อว่า “อู่ช่างติ่ง ซอย 8 ศรีมหาโพธิ์ โดยนายนนธณกรฯ จะใช้ facebook ชื่อว่า “นนธณกร ชูราศรี” เป็นแกนนำให้กลุ่มวัยรุ่นเข้ามาจับกลุ่มมั่วสุมแต่งรถจักรยานยนต์นำไปแข่งขันในทางสาธารณะจากการ ตรวจสอบ facebook ของนายนนธณกรฯ พบว่า ที่อู่ซ่อมรถจักรยานยนต์จะมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาจับกลุ่มมั่วสุมแต่ง รถจักรยานยนต์อยู่เป็นประจำ และในบางครั้งก็จะมีการนำรถจักรยานยนต์มาทดสอบเครื่องยนต์ บริเวณถนน สาธารณะหน้าอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ของ นายคณิศรฯ (ปรากฏตามคลิปที่ได้มีการบันทึกไว้)โดยนายนนธณกรฯ ไม่ได้มีการห้ามปรามหรือตักเตือนกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว แต่ยังสนับสนุนกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวแต่งรถจักรยานยนต์ นำไปแข่งขันในทางสาธารณะ

2.นายเกียรติศักดิ์หรือพอส ศรีพูนพันธ์ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/1 หมู่ที่ 2 ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งเป็นวัยรุ่นที่มั่วสุมแต่งรถจักรยานยนต์ซิ่งภายในอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ของ นายนนธณกร ชูราศรี โดยนายเกียรติศักดิ์หรือพอสฯ จะใช้ facebook ชื่อว่า “พอส พอส (เราสายซิ่ง)”โดยเป็น แอดมินชื่อว่า admin pos (ตากล้องหลังถนน) ซึ่งเป็นผู้ดูแลและควบคุมเพจในการเผยแพร่คลิป และ ถ่ายทอดสด ขณะกลุ่มวัยรุ่นแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะในเขตพื้นที่ สภ.นครชัยศรี เพื่อเรียกยอดผู้เข้าชมกดไลค์กดแชร์ โดยจากการ ตรวจสอบ facebook ของนายเกียรติศักดิ์หรือพอสฯ พบว่า มีการเผยแพร่คลิป และการถ่ายทอดสด การรวมกลุ่มแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะในเขตพื้นที่ สภ.นครชัยศรี จำนวน 26 รายการมีผู้ติดตาม จำนวน 7,394 คน และแต่ละคลิปจะมีผู้รับชมในแต่ละครั้งประมาณ 700-1,000 ครั้ง และมีผู้แชร์ คลิป และการถ่ายทอดสดการแข่งขันเป็นจำนวนมากซึ่งนายเกียรติศักดิฯ จะนำรถจักรยานยนต์ของตนเองเข้าไปแต่งที่อู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ของนายนนธณกรฯ จากนั้นก็จะนำรถจักรยานยนต์ที่แต่งซิ่งเข้าไปร่วมกับกลุ่มวัยรุ่นที่รวมกลุ่มแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะตามสถานที่ต่างๆ ที่ได้มีการนัดหมายภายในกลุ่ม และจะเป็นผู้บันทึกคลิปหรือถ่ายทอดสดให้กับสมาชิกภายในกลุ่มที่เป็น ผู้ติดตามได้รับชม รวมทั้งยังมีการวางเงินเดิมพันในการแข่งขันด้วย

การที่มีการเผยแพร่คลิปและการ ถ่ายทอดสด ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ของกลุ่มวัยรุ่นในทางสาธารณะ ย่อมเป็นการส่งเสริม และสนับสนุน ให้มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ โดยจะมีการสนทนาโต้ตอบกันในช่องทางการสนทนาเพื่อให้ ผู้รับชมได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนรวมในการแข่งขันรถจักรยานยนต์สาธารณะอีกด้วย
จากการขยายผลการสืบสวนจากคลิปต่างๆ ที่นายพอสฯ ได้โพสไว้ในเฟสบุ๊คของตน ทำให้ทราบว่ามีเจ้าของอู่ จำนวน 3 ราย ที่เปิดรับให้กลุ่มแข่งรถไปดัดแปลงสภาพรถและได้จับกุมผู้สนับสนุนที่ปรากฏอยู่ในคลิปทั้ง 11 ราย ได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ได้ยุยงส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ”

พิราบ5  ข่าว
จีรภา รอดเอี้ยง ภาพนิ่ง/วีดีโอ

Related posts