เทศบาลเมืองไร่ขิง แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

วันที่ 19 มีนาคม 2561 เวลา 13.30 น. ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เทศบาลเมืองไร่ขิง แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้รับความเมตตาจากพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐมเป็นองค์ประธานในการแถลงข่าวพร้อมด้วยผู้เข้าร่วมแถลงข่าวดังนี้
1. พระโสภณพัฒนกุล เจ้าอาวาสวัดพุน้อย เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี
2. นางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม
3. นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน
4. นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี (ดูแลพื้นที่นครปฐม)
5. นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง
6. นายทศพร จันทร์เกิด รองนายกอบต. ตะเคียนเลื่อน อ. เมือง จ. นครสวรรค์

แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

การแข่งขันเรือยาวประเพณีในสายน้ำแม่น้ำท่าจีนโดยเฉพาะเขตอำเภอสามพรานและพื้นที่ใกล้เคียงเคยมีการแข่งขันกันเป็นประจำในช่วงเทศกาลออกพรรษา แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆโดยเฉพาะการคมนาคมทางน้ำได้เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ประเพณีการแข่งขันเรือยาวได้เลือนหายตามกาลเวลา
วัดไร่ขิง พระอารามหลวง เทศบาลเมืองไร่ขิงและหน่วยงานราชการในตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้ร่วมกันรื้อฟื้นการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นอีกครั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2551 และในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานให้แก่สนามวัดไร่ขิง พระอารามหลวงเป็นการถาวร นับแต่นั้นมาก็ได้มีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานเป็นลำดับเรื่อยมาวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณีอันดีงามในวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำและศรัทธาในพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
สำหรับการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี2561 ในครั้งนี้เป็นการแข่งขันเรือยาวประเภท 30 ฝีพาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากทีมเรือยาวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปและที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากสนามการแข่งขันเรือยาวต่างๆเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 มากกว่า 10,000 คน นับว่าเป็นผลดีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมการแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นมรดกทางสายน้ำของชาติไทยมอให้สูญหายไป พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐมที่มีความหลากหลายในด้านศิลปะและวัฒนธรรมการดำรงวิถีชีวิตในด้านต่างๆและเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในชุมชนมีความเจริญเติบโตยิ่งขึ้น
การจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2561 ณ แม่น้ำท่าจีน หน้าพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวงอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

Related posts