นครปฐม ประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่องโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3)

วันที่ 16 พฤศจิกายน .. 2564 ที่ห้องประชุมอภิรมย์ฤดี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่องโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ (.3) ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการ ครูแนะแนวเข้าร่วมประชุม

นางอัธยา อ่ำหนองโพ จัดหางานจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้จัดประชุมชี้แจงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับในระดับจังหวัด ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล พบว่าข้อมูลนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (.3) ปีการศึกษาในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 536,511 คน ไม่ได้เรียนต่อในระบบการศึกษา จำนวน 22,168 คน ต้องการเข้าฝึกอบรมเพิ่มทักษาอาชีพ จำนวน 3,902 คน เข้าฝึกทักษาอาชีพ 1,127 คน

ในส่วนจังหวัดนครปฐม มีนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (.3)  ปี 2563 จำนวน10,505 คน ไม่เรียนต่อในระบบการศึกษา 266 คน สนใจเข้าร่วมโครงการ 74 คน เข้ารับการฝึกทักษะด้านอาชีพ 10 คน จบหลักสูตร 4 คน ซึ่งได้ทำงานในสถานประกอบการ3 คน ประกอบอาชีพกับครอบครัว 1 คน ทั้งนี้เป้าหมายในการดำเนินโครงการ ปี 2565 จากจำนวนนักเรียน 20 คน ในปีการศึกษา 2564 นั้น โรงเรียนที่มีนักเรียนศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (.3) จำนวน 95 โรงเรียน นักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 10,910 คน

สำหรับการจัดประชุมชี้แจงโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับในครั้งนี้ มีผู้อำนวยการโรงเรียน และครูแนะแนวในสถานศึกษาที่มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (.3) 72 โรงเรียน จำนวน 98 คน เข้ารับฟังข้อเสนอแนะเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการ และนำไปสร้างความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง ได้เห็นถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ได้มีการฝึกทักษะอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ค่าจ้างที่สูงขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งลดปัญหาการว่างงาน และปัญหาทางสังคมอีกด้วย

                    

สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมภาพ/ข่าว

Related posts