นครปฐม จัดกิจกรรมการบังคับใช้มาตรฐานค่าควันดำ ภายในศูนย์ราชการ

วันที่ 20 เมษายน 2565 ที่กองบังคับการอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครปฐม นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การบังคับใช้มาตรฐานค่าควันดำ ฉบับใหม่ ภายในศูนย์ราชการ โดยมีนางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ร่วมกิจกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้หน่วยงานราชการในศูนย์ราชการ ควบคุม ดูแลรักษารถยนต์ราชการให้เป็นไปตามประกาศกำหนดมาตรฐานค่าควันดำ (ฉบับใหม่) และเป็นตัวอย่างที่ดีในการร่วมมือดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการขยายตัวของอุตสาหกรรมด้านต่าง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลากหลายประการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ สร้างผลเสียต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เห็นชอบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองใช้กลไกการจัดการแบบเบ็ดเสร็จ(Single Command) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์กำหนดสถานการณ์ฝุ่นละออง แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ตามความรุนแรงของปัญหาและกำหนดมาตรการแก้ไขในแต่ละระดับอย่างชัดเจน

สำหรับจังหวัดนครปฐม ช่วงเวลาที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษอยู่ระหว่างห้วงเดือนพฤศจิกายนมีนาคม โดยในปีงบประมาณ .. 2565 มีค่า PM25 เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 13 วัน ลดลงจากปีงบประมาณ 2564 จำนวน 8 วัน หรือคิดเป็น 38.10% ค่าเฉลี่ยสูงสุด 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับที่2 ต้องเพิ่มระดับมาตรการให้เข้มงวดขึ้นในการเฝ้าระวังเพื่อให้การไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองเกิดประสิทธิภาพ และได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ .. 2535 โดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมมลพิษและโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ออกประกาศ เรื่องกำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด .. 2564 กำหนดค่าความทึบแสงจากเดิมไม่เกิน 45% เป็นไม่เกิน 30% และค่ากระดาษกรอง จากเดิมไม่เกิน 50% เป็นไม่เกิน 40% ตรวจวัดขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 13 เมษายน2565 ที่ผ่านมา

************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมภาพ/ข่าว

Related posts