สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตตภาวนา ของพระสงฆ์ไทยและผู้นำชาวพุทธนานาชาติถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปีพุทธศักราช 2561

วันที่ 27 พฤษภาคม 2561 เวลา 17.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมสหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตตภาวนา ของพระสงฆ์ไทยและผู้นำชาวพุทธนานาชาติ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปีพุทธศักราช 2561 โดยมีประมุขสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธนานาชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เฝ้ารับเสด็จฯ โอกาสนี้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่ เปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และถวายสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก

จากนั้น พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กราบทูลถวายรายงานวัตถุประสงค์ ซึ่งการจัดกิจกรรมประจำปีนี้ รัฐบาล และมหาเถรสมาคม ได้เห็นชอบให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมร่วมกับคณะสงค์ มหาวิทยาลัยสงค์ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมขึ้นทั้งส่วนกลางและส่วยภูมิภาค และวัดไทยในต่างประเทศ โดยในส่วนกลางได้จัดกิจกรรม ณ พุทธมณฑล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และสหประชาชาติประจำประเทศไทย ในส่วนภูมิภาค ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าคณะจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน องค์กรต่างๆ ภายในจังหวัดจัดกิจกรรม ณ วัดที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดและวัดทุกวัด ในส่วนการจัดกิจกรรม ณ พุทธมณฑลแห่งนี้จัดระหว่างวันที่ 24 – 30 พฤษภาคม 2561 กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วย การปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และฆราวาส ขบวนธรรมยาตราถวายเป็นพุทธบูชา การจัดแสดงนิทรรศการวิชาการทางพระพุทธศาสนา การจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ณ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล การสนทนาธรรม การบรรยายธรรม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนา การเทศน์ 4 ภาค ของสามเณร กลุ่มโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา การประดับโคมแขวน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเวียนเทียน

สำหรับพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นิมนต์พระสงฆ์ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ หนกลาง เข้าร่วมพิธี อีกทั้งคณะประมุขสงฆ์นานาชาติ 84 ประเทศ ผู้นำชาวพุทธนานาชาติ และพุทธศาสนิกชนนานาชาติ ซึ่งได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมนานาชาติ ณ ราชอาณาจักรไทย โดยการนำของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ และมีนักเรียนกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

Related posts