สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จทรงเป็นประธานในพิธีประทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2564 และ 2565

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จทรงเป็นประธานในพิธีประทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2564 และ 2565 อาคารสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีพระเทพวัชรเมธี อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ พระเถรานุเถระ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครปฐม เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ คณาจารย์ นิสิต บรรพชิตและคฤหัสน์ เฝ้ารับเสด็จ

สำหรับในปีการศึกษา 2564 และ 2565 สภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 26 รูป/คน ปริญญาดุษฎีบัณฑิต จำนวน 70 รูป/คน ปริญญามหาบัณฑิต จำนวน 233 รูป/คน และปริญญาบัณฑิต จำนวน 1,747 รูป/คน รวมทั้งสิ้น2,076 รูป/คน

มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยเป็นสถานศึกษาที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมสถาปนาขึ้น เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2436 ตามพระดำริสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เพื่อเป็นสถานศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมชั้นสูงของพระภิกษุสามเณร ต่อมาในปี 2488 สมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ โปรดให้จัดการศึกษาในรูปมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเรียกชื่อว่าสภาการศึกษามหามกุฎราชวิทยาลัยต่อมาในปี 2540 พระบาทสมเด็จพระบรมนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดฌกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มีสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย แบ่งส่วนงานจัดการศึกษาเป็น 5 คณะ ได้แก่ คณะศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ และบัณฑิตวิทยาลัย โดยมีการขยายขอบเขตการศึกษาไปสู่ส่วนภูมิภาคต่าง ทั่วประเทศรวม 7 วิทยาเขต 3 วิทยาลัย และได้สนองงานของคณะสงฆ์ธรรมยุตในการฝึกอบรมพระธรรมทูตไปยังต่างประเทศเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาในไพรัชประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ได้ดำเนินการพัฒนางานด้านต่างๆ ตามแผนกลยุทธ์และพันธกิจที่วางไว้อย่างเต็มความสามารถ เพื่อก้าวไปตามหลักปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่าความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนาโดยได้ให้การสนับสนุนผู้ที่มีความสนใจในการศึกษาและเรียนรู้ด้านพุทธศาสนาให้เกิดมีความเข้าใจพระธรรมนัยอย่างถ่องแท้พร้อมทั้งมีองค์ความรู้ในการวิจัยและผลิตผลงานทางวิชาการตามมาตรฐานสากลร่วมด้วย เพื่อยกระดับการเผยแผ่พุทธศาสนาสู่ระดับนานาชาติ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนาจนเป็นที่ยอมรับ จากการผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรมและปัญญา ให้เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติตั้งแต่อดีตตราบจนถึงปัจจุบัน

*****************************************************

สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว

Related posts