สสจ.นครปฐม นำทัพ บุกแพทยสมาคมฯยืนหนึ่ง นครปฐม ไม่เอา! บุหรี่ไฟฟ้า

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นางจริยาพันธ์ รุจิรัชกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการรองศาสตราจารย์ ดร.ผ่องศรี ศรีมรกต และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เยาวภา บัวเวชผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดนครปฐมและคณะกรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ร่วมประชุมมหกรรมวิชาการฟ้าใส 2566 ในฐานะคณะกรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดนครปฐม ห้องสยามมกุฎราขกุมาร ชั้น P3 อาคารเฉลิมพระบารมี50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวต้อนรับ กล่าวรายงานโดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา เลขาธิการเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ และเปิดการประชุมโดยนายอนุทิน ชาญวีรกุลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 สำรวจพบคนไทย อายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ไฟฟ้าเกือบ  80,000 คน และในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่งเป็นเยาวชนอายุ 15-24 ปี แน่นอนว่าหากไม่รีบแก้ไขจะก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่า ไม่เคยให้บริษัทบุหรี่ เข้าพบ แม้ต้องเสียเพื่อน และจะไม่สนับสนุนการกระทำใดๆ ที่จะทำให้บุหรี่ไฟฟ้า ถูกกฎหมาย เพราะนิโคตินไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตามนำมาสู่โรคมากมาย และมีหลักฐานว่า บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน และที่ผ่านมาได้ขอให้กรมควบคุมโรคประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีอำนาจโดยตรงกำกับดูแลให้มากขึ้น ขอขอบคุณภาคเครือข่ายทุกท่านที่ช่วยกันขับเคลื่อนรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนให้พ้นจากโรคภัยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า สธ.พร้อมขวางชงออกกฎกระทรวงฯ คุม! 

……..นอกจากนั้น มีผู้แทนพรรคการเมืองร่วมเสวนานโยบายพรรคการเมืองกับสุขภาพของประชาชน ให้พ้นพิษภัยของนิโคตินจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าได้แก่ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โฆษกพรรคเสรีรวมไทย และรองเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งตัวแทนทุกพรรคมีนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย เพื่อปกป้องเยาวชนของชาติให้พ้นพิษภัยของนิโคติน เพราะบุหรี่ไฟฟ้า1 แท่ง มีนิโคตินเท่าบุหรี่ซอง 20 มวน และในบุหรี่ 1 มวน เมื่อเกิดการเผาไหม้ จะทำให้เกิดสารเคมี กว่า 4,000 ชนิด สารหลายร้อยชนิดมีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย และมี 42 ชนิดที่เป็นสารก่อมะเร็ง

       ส่วนภาคบ่าย เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบจังหวัดโดยความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดและสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ โดยมีนายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รองศาสตราจารย์ ดร.ผ่องศรี ศรีมีกต และนางจริยาพันธ์ รุจิรัชกุล ร่วมเสวนา ยืนยัน!นครปฐม ไม่เอา!บุหรี่ไฟฟ้า และร่วมถอดบทเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภาคีเครือข่าย โดยมี ศาสตราจารย์นายแพทย์ ดร.ประกิตพันธ์ุ ทมทิตชงค์ รองเลขาธิการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และนายแพทย์วันชาติ ศุภจัตุรัส เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

Related posts