สพม.เชียงราย จับมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ลงนามความร่วมมือการพัฒนาการศึกษา

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมดอยจอมทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ นายอรรณพ จูจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย และ นายบุญเทพ พิศวง นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษากับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย เพื่อดำเนินการพัฒนาการศึกษาร่วมกันระหว่างโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.ร่วมมือจัดการศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน จัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นทักษะอาชีพเฉพาะตรงกับหลักสูตรหรือสาขาวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย โดยสามารถสะสมหน่วยกิตในระบบคลังหน่วยกิต เมื่อนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

2.เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาที่เรียนดี มีความสามารถ มีความประพฤติดี เข้าศึกษาต่อ ระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาที่เปิดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย

3.เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ทางด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยกับสถานศึกษา ให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และเทคโนโลยี

ในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จึงได้เชิญผู้อำนวยการสถานศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จำนวน 20 โรงเรียน เข้าร่วมการลงนามในการทำข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาดังนี้ 1.โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม2.โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม 3.โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 4.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย 5.โรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม 6.โรงเรียนนครวิทยาคม 7.โรงเรียนแม่อ้อวิทยาคม 8.โรงเรียนแม่จันวิทยาคม 9.โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์10.โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม 11.โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม 12.โรงเรียนบ้านแซววิทยาคม 13.โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม14.โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม 15.โรงเรียนเทิงวิทยาค 16.โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม 17.โรงเรียนปล้องวิทยาคม 18.โรงเรียนยางฮอมวิทยาคม 19.โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก 20.โรงเรียนไม้ยาวิทยาคม

รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมวิทย์ กล่าวว่า การลงนามร่วมของสถานศึกษาทั้ง 21 แห่ง ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กเชียงรายที่จบในระดับมัธยมศึกษาได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยดังชั้นนำระดับประเทศของไทยโดยคาดการณ์ว่าอีก 3 ปี เด็กที่ได้รับคัดเลือกก็จะสามารถกลับมาพัฒนาเชียงรายต่อไป

ด้านนายอรรณพ กล่าวว่า สำหรับหลักสูตรการเรียนเด็กจะได้รับการสอนให้เกิดความชำนาญและความถนัดในสายอาชีพที่เลือกตามความชอบของตัวเด็กนักเรียนเอง โดยจะมีการคัดเลือกตามทักษะความถนัดหากเป็นสายอาชีพ ซึ่งหลังจากที่เด็กนักเรียนจบในระดับมัธยมตอนปลายแล้ว จะรับการพัฒนาทักษะโดยตรง ซึ่งการลงนามครั้งนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการในส่วนของสถานศึกษาให้เกิดความพร้อมและสามารถผลิตนักศึกษาระดับคุณภาพออกสู่สังคมต่อไป

นายบุญเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ในส่วนของสถานศึกษาถือว่ามีความพร้อมในการเปิดรับหลักสูตรต่างๆ ให้เด็กที่ศึกษาในระดับชั้น มัธยมศึกษาที่ 4 5 และ 6 ได้มีการค้นพบความชอบของตนเอง ก่อนที่จะไปประกอบอาชีพของตนเองในอนาคต โดยทางมหาวิทยาลัยจะมีส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชีแนะแนวทางทั้งตัวเด็กนักเรียนและสถานศึกษาให้เกิดการพัฒนาควบคู่ไปพร้อมกัน.

Related posts