เรือนจำกลางนครปฐม ปิ้งไอเดียเปิด kitchen studio เพื่อเป็นศูนย์เครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้ พร้อมเชิญฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดัง มาฝึกอบรมทำอาหารให้กับผู้ต้องขังหญิง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่เรื่อนจำที่ห่างไกล

ที่เรือนจำกลางนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายขวัญไชย สันติภราภพ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม เปิด kitchen studio เพื่อเป็นศูนย์เครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้ ไปสู่เรื่อนจำที่ห่างไกล โดยเชิญ อาจารย์สุทธิพงษ์ สุริยะ หรืออาจารย์ขาบฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขาบสไตล์ จำกัด คอนเซ็ปต์ดีไซเนอร์แถวหน้าในวงการอาหารของประเทศไทยนำ Local สู่ เลอค่ามาเป็นวิทยาการฝึกอบรมพร้อมด้วย ผู้แทนบริษัท ดี.ยูนิตี้ จำกัด มาร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้

        สำหรับการฝึกอบรมทำอาหารในครั้งนี้ ได้เลือกเมนูง่ายๆ ประจำทุกบ้าน คือ ไข่เจียวโหระพา และข้าวผัดอกไก่ การปรุงอาหารเน้นปรุงเพื่อสุขภาพ คือไม่ต้องปรุงเยอะแต่อร่อย และเน้นพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ตามโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเองตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทางเรือนจำกลางนครปฐม ได้มีพื้นที่ปลูกไว้อยู่แล้ว

        นายขวัญไชย สันติภราภพ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม กล่าวว่า หลังจากที่เปิด kitchen studio ของเรือนจำกลางนครปฐม ทุกครั้งที่มีการเรียนการสอนจากผู้ที่มีความรู้ ความสามาถ มาถ่ายทอดความรู้ เรือนจำกลางนครปฐมจะบันทึกเทป ในการส่งต่อไปยังเรือนจำขนาดเล็ก เพื่อลดระยะเวลา ลดค่าจ่าย และได้ประโยชน์แก่ผู้ขังที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงได้เปิดโอกาสให้ส่วนราชการ และภาคเอกชนภายนอก มาใช้พื้นที่kitchen studio ของเรือนจำกลางนครปฐม ในการจัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ต้องขัง อีกด้วย

       อาจารย์สุทธิพงษ์ สุริยะ หรืออาจารย์ขาบกล่าวว่า สำหรับไอเดียในการออกแบบkitchen studio คือ อยากจะเห็นคนที่ด้อยโอกาสได้มีแสงสว่าง ซึ่งคนส่วนมากมองข้ามไป เลยอยากจะเปิดพื้นที่ตรงส่วนนี้ โดยเฉพาะเรื่องในครัว เพราะเราต้องกินอาหารอยากจะสร้างความโก้ ความเท่ห์ ในส่วนนี้จะเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องการทำอาหารการพัฒนาอาชีพในเรือนจำ ประกอบกับทางเรือนจำขาดผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการถ่ายทอด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้กับผู้ต้องขังมีแรงผลักดัน มีความรู้ มีคุณภาพ ไม่รู้สึกด้อยค่า เมื่อออกไปแล้วสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีควาสสุข

***************************************

สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว

Related posts