สำนักงานยุวกาชาด สภากาชาดไทย จัดโครงการ “ป่าที่ภักดี ”เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สภานายิกาสภากาชาดไทย เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561

วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2561 อาสายุวกาชาดจังหวัดตราด จาก 8 สถานศึกษา ผนึกพลังอาสายุวกาชาดจากส่วนกลางพร้อมครูที่ปรึกษา รวมใจในโครงการปลูกป่าที่ภักดี “เฉลิมพระเกียรติคุณแผ่ไพศาล พระบรมราชินีนาถของแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561 และโอกาสแห่งวันคล้ายวันสถาปนากิจการยุวกาชาดไทย “8 รอบสถาปนา ก้าวสู่ 10 ทศวรรษที่ยั่งยืน”ซึ่งสำนักงานยุวกาชาดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 5 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน จังหวัดตราด โดยมีนายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพร้อมทั้งนำถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สภานายิกาสภากาชาดไทย

สำหรับพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในค่ำคืนที่ 3 สิงหาคม 2561 นี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการป่าที่ภักดี อันได้แก่ คณะผู้บริหารสภากาชาดไทย เจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย คณะครูอาจารย์โรงเรียนในจังหวัดตราด เยาวชนอาสายุวกาชาดจากทั่วประเทศ และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ได้มาชุมนุม ณ ที่นี้ ได้พร้อมใจกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดมิได้

นางสาวธาริกา วงศ์สินศิริกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาด สภากาชาดไทย กล่าวว่า เนื่องด้วยเดือนสิงหาคม เป็นเดือนมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สภานายิกาสภากาชาดไทย จะเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม และในปีพุทธศักราช 2561 นี้ ยังเป็นปีที่กิจการยุวกาชาดไทยดำเนินภารกิจครบ 8 รอบ 96 ปี แห่งการสถาปนา ด้วยความสำคัญของ 2 วาระดังกล่าว สำนักงานยุวกาชาเสภากาชาดไทย จึงน้อมใจจัดโครงการ “ป่าที่ภักดี” ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงอาสาเข้ามาช่วยรักษาและสร้างทรัพยากรไว้บนพื้นแผ่นดินไทย ดังพระราชดำรัสความตอนหนึ่งที่ว่า “…พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดี ต่อน้ำ…”

และด้วยพระราชดำรัสข้างต้นจึงเป็นแรงปณิธานสำคัญให้แก่สำนักงานยุวกาชาด สภากาชาดไทย ในการขับเคลื่อนโครงการป่าที่ภักดี โดยมุ่งหวังให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งต้นไม้แทนพระองค์แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้ ต้นไม้ดังกล่าวจะนำลงปลูกในพื้นที่ของศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน โดยความร่วมมือของเยาวชน อาสายุวกาชาด ประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภายในและภายนอกจังหวัดตราด และจะพัฒนาโครงการให้ยั่งยืนสืบไปในอีก 5 ปีข้างหน้า จนยุวกาชาดไทยมีอายุครบ 100 ปี แห่งการสถาปนา

และในวันที่ 4 สิงหาคม นายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ป่าที่ภักดี” ณ ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน จังหวัดตราด เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สภานายิกาสภากาชาดไทย เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 และโอกาสแห่งวันคล้ายวันสถาปนากิจการยุวกาชาดไทยครบ 96 ปี “8 รอบสถาปนา ก้าวสู่ 10 ทศวรรษที่ยั่งยืน”

สำหรับการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สภานายิกาสภากาชาดไทย ที่ได้ทรงอาสาเข้ามาช่วยรักษาและสร้างทรัพยากรไว้บนผืนแผ่นดินไทย นอกจากนี้ภายในกิจกรรมเยาวชน อาสายุวกาชาด ประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันปลูกต้นราชพฤกษ์จำนวน 860 ต้น ในพื้นที่ 6 ไร่ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งต้นไม้แทนพระองค์แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร , สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 , สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะมีการพัฒนาโครงการให้ยั่งยืนสืบไปในอีก 5 ปีข้างหน้า และยังมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำปลาตะเพียน จำนวน 86,000 ตัว ลงสู่บึงบัวธรรมชาติถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

สำหรับต้นราชพฤกษ์ ถือเป็น “ต้นไม้ของในหลวง” รัชกาลที่ 9 เนื่องจากมีสีตรงกับ สีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และมีการลงนามให้ต้นราชพฤกษ์ เป็นหนึ่งใน 3 สัญลักษณ์ประจำชาติไทย โดยมี 1. ช้าง เป็นสัตว์ประจำชาติไทย 2. ศาลาไทย เป็นสถาปัตยกรรมประจำชาติไทย และ 3. ดอกราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้ประจำชาติไทย

Related posts