หลวงพี่น้ำฝนวัดไผ่ล้อม จัดหนัก ข้าวสารอาหารแห้งนับหมื่นถุงและคณะศิษย์สมทบทุน แจกเงินสด มีอาหารฟรีตลอดวัน ในงานทิ้งกระจาดประจำปี 2566

หลวงพี่น้ำฝนวัดไผ่ล้อม จัดหนัก ข้าวสารอาหารแห้งนับหมื่นถุงและคณะศิษย์สมทบทุน แจกเงินสด มีอาหารฟรีตลอดวัน ในงานทิ้งกระจาดประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2566 เวลา14.09 น.ที่วิหารเจ้าแม่กวนอิม วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานจัดพิธีทิ้งกระจาดประจำปี 2566โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมใจสร้างบุญใหญ่ประจำปี และได้นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมแจกฟรีภายในงานตลอดทั้งวัน ขณะที่บริเวณหน้าวัดตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมาก นั่งปักหลักรอก่อนที่ทางวัดจะเปิดให้มีการเข้ามาในงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยคความวุ่นวาย เนื่องจากประชาชนเกือบหมื่นคน แย่งกันวิ่งเข้ามาภายในวัดจนการจราจรหน้าวัดไผ่ล้อม ติดขัด เพื่อมาจองแถวที่นั่งหน้าๆโดยหลวงพี่น้ำฝนต้องประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อปพร. และเจ้าหน้าที่วัด คนมาคอยควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ ซึ่งก่อนจะมีกพิธีการเทกระจาดได้มีคณะสงฆ์อานัมนิกาย ทำเจริญพระพุทธมนต์อุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณเร่ร่อนและวิญญาณไร้ญาติ โดยมีนายสมชาติ สาลีพัฒนา (นายเงี๊ยบ) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ และนางเบญจวรรณ รีทเท่อร์ น้องสาวบุญธรรมหลวงพี่น้ำฝน ได้เป็นผู้ขอเป็นเจ้าภาพ ร่วมคณะศิษย์แจกเงินสดคนละ100บาท แก่ผู้มารับแจกของทุกราย

นอกจากการทิ้งกระจาดตามประเพณีโบราณที่วัดไผ่ล้อมจัดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่สมัยหลวงพ่อพูลท่านยังไม่ละสังขาร ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้จัดเตรียมข้าวสารไว้กว่า7,000ชุด ยังไม่พอให้เจ้าหน้าที่นำมาเสริมอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งเป็นไฮไลซึ่งการจัดงานที่ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่เข้ามาร่วมภายในงานโดยทราบว่าจะมีการแจกเงินสดจึงแห่กันมาจำนวนมาก
สำหรับการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาด วัดไผ่ล้อมได้ทำพิธีขึ้นเป็น 2 วันตามประเพณีคือการจัดพิธีกงเต็กโดยนิมนต์พระสงฆ์อนัมนิกายมาประกอบพิธีกรรมแบบจีน และการจัดพิธีปลดปล่อยทุกข์เสริมมงคลด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา รวมถึงลอยกระทงซึ่งได้จัดที่แม่น้ำนครชัยศรี ก่อนจะมีการจัดงานพิธีทิ้งกระจาดซึ่งทุกปีจะมีคลื่นประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมในงานเพื่อขอรับของจากการทิ้งกระจาด หลังว่างเว้นจากช่วงโควิดมานาน โดยมีคณะศิษย์และผู้มีใจเป็นกุศล รวมทั้ง บริษัท ห้างร้านที่ทราบข่าวการทิ้งกระจาดวัดไผ่ล้อม จได้บริจาคทรัพย์ร่วมบุญในการให้ทานครั้งใหญ่ของคนในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

Related posts