นครปฐม กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ชวนเที่ยวงานยิ่งใหญ่ “เยือนวังเก่า เล่าวันวาน ผ่านสำรับอาหาร”สบายตา สบายใจ สบายท้อง กับประเพณีวัฒนธรรมและอาหารหลากหลาย


วันที่
23 กันยายน 2566 ที่บริเวณศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปืดงานเยือนวังเก่า เล่าวันวาน ผ่านสำรับอาหารระหว่างวันที่ 23 – 27 กันยายนนี้  โดยมีนายยงยุทธ สวนทอง นายชยชัย  แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางรู้จักและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม พื้นที่ และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ ประเพณี และผลิตภัณฑ์ของดีจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย  และส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ประกอบด้วย จังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ซึ่งแต่ละจังหวัดเป็นอู่อารยธรรมสำคัญ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีความโดดเด่นด้านเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ศิลปะ วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิต นอกจากนั้นยังมีความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ และอาหารการกินที่ผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ของหลากหลายชาติพันธุ์ และอาหารเป็นสื่อที่บ่งบอกถึงความเป็นมาของสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างๆ

  ภายในงานจะมีเมนูอาหารชวนชิมจาก 4 จังหวัดภาคกลางปริมณฑล เช่น เป็ดย่างเลิศรส ส้มโอ หมูแผ่น หมูหยอง ข้าวเกรียบมอญ ข้าวแช่ ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรดั้งเดิม ปลาสลิดบางบ่อ กะปิคลองด่าน ฯลฯ รวมทั้ง Street Food อาหารดั้งเดิมของหลากชนชาตินิทรรศการและวัฒนธรรมประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจกับการแสดงต่าง เช่น  ฟ้อนลาวครั่ง  เต้นบาร์สโลบ การรำพัดจีน ดนตรีจีนโบราณ เป็นต้น การสาธิตทำอาหาร เช่นข้าวตูมะพร้าวอ่อน แยมเปลือกส้มโอ เมี่ยงกลีบบัว ฯลฯ ชมผลงานศิลปะสตรีทอาร์ตพร้อมการเสวนากับกูรูด้านศิลปะ พบกับสินค้าของดีและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ท่ามกลางบรรยากาศวังเก่าที่แสนร่มรื่น พร้อมการแสดงจากศิลปินอีกมากมาย เช่น รุ่ง สุริยา แมงปอ ชลธิชา เกษม คมสันต์ เต้น นรารักษ์และหนู มิเตอร์

ทั้งนี้  ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาเที่ยวชมงานนี้ เพราะจะเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งเหมือนได้เที่ยวทั่วทุกจังหวัดภาคกลางปริมณฑลในงานเดียว ท่านจะได้สัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามและมีเอกลักษณ์ ได้เรียนรู้เรื่องราวที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ได้ลิ้มลองรสชาติอาหารหลากหลายของแต่ละจังหวัดที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นสุดยอด รับรองว่าทุกท่านจะได้เก็บเกี่ยวเอาความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอนผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวทิ้งท้าย

**********

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว

Related posts