กระทรวงเกษตรฯ โดยทีมเฉพาะกิจพญานาคราช บุกจับหมูเถื่อน กว่า 69 ตัน มูลค่าประมาณ 5,520,00 บาท ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 5 มกราคม 2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช พร้อมด้วย นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายอำเภอสามพราน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดนครปฐม ฝ่ายปกครองอำเภอสามพราน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 7 ปศุสัตว์จังหวัดจังหวัด ด่านกักกันสัตว์นครปฐม พาณิชย์จังหวัดนครปฐม สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม และ กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็น บริษัท พี.พี. เฟรซพอร์ค จำกัด ตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งประกอบธุรกิจแปรรูปเนื้อสุกร หลังจากหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ทราบข้อมูลจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบนำสินค้าปศุสัตว์ผิดกฎหมาย (หมูสามชั้น) เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบเนื้อสุกรแช่แข็ง จำนวน 69 ตัน ประกอบด้วย หมูสามชั้นแช่แข็ง 22 ตัน ยังไม่ทราบแหล่งที่มา และ 47 ตัน พบว่ามีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายซากสุกรปลอม

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอายัดและดำเนินคดีเป็นการกระทำผิด มาตรา 22 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช จะดำเนินการอายัดของกลางจำนวน 69 ตัน เป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้ผู้ประกอบการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง อีกทั้งแจ้งความดำเนินคดีต่อการกระทำความผิดดังกล่าว ตลอดจนสืบสวนเพื่อขยายผลของเนื้อหมูดังกล่าวต่อไป

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช กล่าวว่า ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ได้การบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ตรวจสอบพื้นที่เรดโซนทั้งหมด 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และราชบุรี อย่างต่อเนื่อง โดยฝากถึงผู้ประกอบการที่จำหน่ายซากสุกรเถื่อน และห้องเย็นที่ผิดกฎหมาย หลังจากนี้ นโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบให้หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยไม่เกรงกลัวผู้มีอิทธิพล หรือผู้ที่จะใช้อำนาจรัฐเข้ามาบีบบังคับได้

ในส่วนของ นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 พบผู้กระทำความผิดและถูกดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบหมายหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัด บูรณาการร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการที่จำหน่ายซากสุกรและห้องเย็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการบริโภคเนื้อสุกร

ทางด้านนายชัยยุทธ กมลพนัส เจ้าของบริษัท พี.พี. เฟรซพอร์ค จำกัด ยืนยันว่าได้ซื้อสินค้า (หมูสามชั้น) มาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่หมูเถื่อน แต่หลังจากที่ได้นำเอกสารให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่า มีการปลอมแปลงเอกสารมาจากต้นทาง ได้แก่ ฟาร์ม โรงฆ่า เขียง ซึ่งตนเองเป็นเพียงผู้ประกอบการจะไม่ทราบได้เลยว่ามีการปลอมแปลงเอกสารจากขั้นตอนใด ขณะนี้ได้ติดต่อไปยังต้นทาง เพื่อให้นำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ หากไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พบความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 6 (10) เรื่อง ฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับฉลาก โดยความผิดดังกล่าวมีโทษปรับเป็นเงิน ไม่เกิน 30,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะทำการเปรียบเทียบปรับต่อไป

*****************************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว

Related posts