องคมนตรี เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

วันนี้ (14 กุมภาพันธ์) พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในวันราชภัฏ ณ อาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยมี อาจารย์ ดร.วิรัตน์  ปิ่นแก้ว  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราขภัฏนครปฐม พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร เจ้าหน้าที่ นักเรียน และนักศึกษา เข้าร่วมพิธี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในการนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้กล่าวสดุดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความว่า เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสถาบันว่า “สถาบันราชภัฏ” ชื่อ “ราชภัฏ” คือ ปราชญ์ของพระราชา ซึ่งเป็นนามมหามงคลศิริสวัสดิ์ แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ เมื่อวันที่  14  กุมภาพันธ์  2535 และยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 กอปรกับพระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น พระราชทานตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ เพื่ออัญเชิญมาเป็น “ราชภัฏสัญลักษณ์” อันทรงศักดิ์ยิ่ง ยังความปลื้มปิติยินดีเป็นล้นพ้นให้เกิดแก่พสกนิกรชาวราชภัฏ ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมจาก พระบาทสมเด็จพระ ปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ให้กับบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏ นับตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2521 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งพระบรมราโชบายด้านการศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศน้อมนำมาจัดทำเป็น “ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ” ที่ยึดมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตน

ในวโรกาสนี้ เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ณ ที่แห่งนี้ พร้อมด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏอีก 37 แห่ง ณ ที่ตั้ง ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้พร้อมใจถวายราชสดุดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ ทั้ง 2 พระองค์ ใน “วันราชภัฏ ประจำปีพุทธศักราช 2567”

ในมหามงคลนี้ ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอตั้งมั่น และน้อมนำพระราชปณิธานด้วยความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เพื่อยังประโยชน์สุข และความสุขของประชาราษฎร ธำรงไว้ซึ่งความดี มีศักดิ์ มีศรี แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏ ประกาศเกียรติคุณ แผ่ไพศาล เชิดชูบูชาตราพระราชลัญจกร อันเป็นราชภัฏสัญลักษณ์ นำพามหาวิทยาลัยให้เจริญรุ่งเรือง เพื่อประเทศชาติและประชาชนทั่วทุกท้องถิ่น ให้สมนามพระราชทาน “ราชภัฏ” ซึ่งหมายถึง คนของพระราชา สืบไป

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ

Related posts