จังหวัดนครปฐมเปิดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2567 โดยประชาชนร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ และพระร่วงฯจำลอง

วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2567 โดยมี นางฐิติรัตน์ เรืองสังข์ วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นายกพุทธสมาคมจังหวัด ข้าราชการ และประชาชน ร่วมพิธี ซึ่งวันที่ 13 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ จังหวัดนครปฐมจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นมรดกของไทย อีกทั้งให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมบำเพ็ญกุศลตามประเพณี และเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างวัดกับประชาชน ดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา โดยกิจกรรมภายในงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้นำประชชนที่มาร่วมงาน สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ และสรงน้ำพระร่วงโรจนฤทธิ์ฯจำลอง  บริเวณหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ และถวายผ้าห่มบูชาองค์พระปฐมเจดีย์

จากนั้นได้ร่วมสรงน้ำพระธรรมวชิรเจติยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 รองเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร พร้อมสรงน้ำพระสงฆ์ 9 รูป

              สำหรับบรรยากาศภายในงานประเพณีสงกรานต์ที่องค์พระปฐมเจดีย์ ตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ต่างเดินทางพาครอบครัวมากราบไหว้สักการะปิดทองและสรงน้ำพระร่วงโรจนฤทธิ์ฯจำลอง สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ร่วมก่อเจดีย์ทราย ทำบุญถวายผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์ และทำบุญถวายสังฆทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับประเพณีวันสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทย

……………

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ /ข่าว

Related posts