ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา เปิดงาน “The Best of Nakhon Pathom” วันส้มโอนครชัยศรีและของดีนครปฐม ร.ศ.123 ปฐมนคร ย้อนรอยเสด็จประพาสต้นรัชกาลที่ 5

วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.00 น. ณ บริเวณ ชั้น 1  ( หน้าร้านยูนิโคล่ )  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา  นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงาน “The Best of Nakhon Pathom” วันส้มโอนครชัยศรีและของดีนครปฐม พร้อมด้วย คุณอมรรัตน์ บรรยงก์สินธุ์ รักษาการผู้อำนวยการงานปฏิบัติการสาขากรุงเทพฯ , คุณคำนวณ ไพโรจน์สถาพร ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม , คุณทิม ไทยทวี นายกสมาคมส้มโอไทย  , คุณอุดม โอษฐ์ยิ้มพราย  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม , คุณศุภนารถ เกตุเจริญ เกษตรจังหวัดนครปฐม , คุณชุมพล ทรัพย์วโรดม ประมงจังหวัดนครปฐม   ร่วมงาน

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครปฐม , เกษตรจังหวัดนครปฐม , สมาคมส้มโอไทย การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด , สาธารณสุขจังหวัด และประมงจังหวัดนครปฐม จัดงาน The Best of Nakhon Pathom ส้มโอนครชัยศรีและของดีนครปฐม ในธีม ร.ศ.123 ปฐมนคร ย้อนรอยเสด็จประพาสต้นรัชกาลที่ 5 ในระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 กันยายน 2561 เพื่อประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นพร้อมเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าคุณภาพให้กับเกษตรกร พบลูกค้าโดยตรง

จังหวัดนครปฐม เริ่มปลูกส้มโอตั้งแต่ปี พ.ศ. 2436 (ในรัชสมัย รัชกาลที่ 5) ซึ่งการเพาะปลูกและผลิตส้มโอแพร่หลายอย่างมากในช่วง ปี 2526 – 2527 และ เริ่มต้นจากการปลูกพันธุ์ดั้งเดิม คือ พันธุ์ขาวพวง พันธุ์ขาวหอม และพันธุ์ขาวแป้น ต่อมามีการปลูกส้มโอ พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง และพันธุ์ขาวทองดี ซึ่งในปัจจุบันพันธุ์ดั้งเดิมกำลังจะสูญหายไป จังหวัดนครปฐม ได้ริเริ่มการอนุรักษ์ เพาะส้มโอพันธุ์ดั้งเดิม คือ ขาวพวง ขาวหอม และขาวแป้น

บรรยากาศภายในงาน ทุกท่านจะได้ร่วมย้อนยุคไปในรัชสมัย รัชกาลที่ 5 ผ่านเรื่องราวการ เสด็จประพาสต้น จังหวัดนครปฐม ร.ศ. 123 พบวิถีชีวิตชาวนครปฐม ผสานกับสถาปัตยกรรม ของพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม และประเทศไทย

โดยไฮไลท์ของงานในครั้งนี้พบกับส้มโอสายพันธุ์แท้ดั้งเดิมนครชัยศรี ครบทั้ง 5 สายพันธุ์ คือ ขาวพวง ขาวหอม ขาวแป้น ขาวน้ำผึ้ง และขาวทองดี และเปิดประสบการณ์ส้มโอพันธุ์แปลก “ส้มโอมือ” หรือ ชื่อในภาษาอังกฤษเรียกว่า “Buddha’s Hand” ซึ่งเปลือกส้มโอมือ สามารถนำไปปรุงเป็น ยาดมส้มโอมือ และตำรับที่มีชื่อเสียง คือตำรับเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ เจ้าจอมในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ท่านได้นำยาดมส้มโอมือถวายรัชกาลที่ 5 เป็นประจำและได้ถ่ายทอดวิธีการทำส้มโอมือนี้ให้แก่ลูกหลาน และข้าราชการบริพารสืบต่อมา

ในงานนี้ทุกท่านจะได้ลิ้มรสส้มโอหวานพันธุ์แท้นครชัยศรี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Gi) อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ที่มีที่เดียวในโลก คุณภาพดีระดับส่งออกจากสวนส้มโอชื่อดัง ที่การันตีความหวาน อีกทั้ง พบเมนูแปรรูปจากส้มโอ เช่น ยำส้มโอสูตรโบราณทรงเครื่อง , แยมส้มโอ , เปลือกส้มโอเชื่อม , บิงซูส้มโอ , น้ำส้มโอรสเลิศ จากทองดี มอคเทล อีกทั้งชวนอิ่มอร่อยเพิ่มเติมเมนูคาวหวานชื่อดังจากนครปฐมกว่า 100 รายการ อาทิ ข้าวหลามแม่แอ๊ด , ขนมเปี๊ยะครูสมทรง , มะพร้าวเซียน , เค้กมะพร้าวน้ำหอม ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน , เมี่ยงคำ , ขนมเปี๊ยะไส้หมูแดง , ขนมปังนึ่งสูตรโบราณ , หมูแผ่น หมูกรอบ หมูหวาน และจัดหนักด้วยกุ้งเผาสดจากฟาร์ม , ข้าวหมูแดงข้าวหมูกรอบ , เป็ดพะโล้ , กุ้งอบวุ้นเส้น และเมนูอร่อยขึ้นชื่อจังหวัดนครปฐมอีกมากมาย พร้อมร่วมกิจกรรมสาธิตเมนูอาหารคาวหวาน ย้อนไปสมัยรัชกาลที่ 5 ตำรับแบบศาลายาแท้

และวันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561 เวลา 15.00 น. เรียนเชิญทุกท่านมาร่วมส่งเสริมเกษตรกรสวนส้มโอ และการประมูลส้มโอนครชัยศรีพันธุ์แท้ และส้มโอพันธุ์แปลกส้มโอมือเพื่อนำรายได้สบทบทุนให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :

นราวดี เรืองพระยา แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

โทร. 02-101-0000 ต่อ 4117 / 082 333 4152 โทรสาร 0-2264-5575 Call Center

Related posts