สคร. 5 ราชบุรี เตือนประชาชนช่วงฝนตกฟ้าคะนอง ระมัดระวังฟ้าผ่า

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีกรมควบคุมโรคเตือนประชาชนระมัดระวังฟ้าผ่าในช่วงฝนตกฟ้าคะนองลมกระโชกแรงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ต้นไม้สูงใหญ่หรือป้ายโฆษณาเพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับทำให้ได้รับบาดเจ็บและอาจเสียชีวิตได้

          นายแพทย์สมานฟูตระกูลผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีกล่าวว่าจากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าช่วงนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก    บางพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออกและภาคใต้ขอให้ประชาชนระมัดระวังฟ้าผ่าไม่ควรออกนอกบ้านและไม่ควรอยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่เสาไฟฟ้าและป้ายโฆษณาต่างๆเพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจเสียชีวิตได้

           สคร.5 ราชบุรีขอแนะนำประชาชนสำหรับการป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่าดังนี้1.ห้ามอยู่ใกล้หรือใช้อุปกรณ์ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าเช่นเครื่องมือการเกษตรและโทรศัพท์สาธารณะเพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีส่วนประกอบที่เป็นแผ่นโลหะซึ่งเป็นสื่อนำไฟฟ้า2.ควรหลบในอาคารที่ติดตั้งสายล่อฟ้าจะช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าได้และไม่ควรใช้โทรศัพท์เปิดคอมพิวเตอร์เล่นอินเตอร์เน็ตดูโทรทัศน์ฟังวิทยุหรืออยู่ใกล้ประตูหน้าต่างที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะในขณะฟ้าร้องฟ้าผ่า3.หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเพราะกระแสไฟจากฟ้าผ่าอาจไหลผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายและเกิดอันตรายขึ้นได้และ4.กรณีอยู่ในรถควรปิดกระจกทุกบานหากฟ้าผ่าลงรถควรตั้งสติไม่ควรออกจากรถโดยเด็ดขาดเพราะกระแสไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตัวถังรถจะไหลลงสู่พื้นดินหากออกนอกรถจะมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าสูงที่สำคัญอย่าสัมผัสส่วนที่เป็นโลหะ

          นายแพทย์สมานกล่าวต่อไปว่าสำหรับการช่วยเหลือผู้ถูกฟ้าผ่าและผู้ประสบอุบัติเหตุต้องช่วยอย่างรวดเร็วโดยประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของที่เกิดเหตุและโทรขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินเบอร์1669 พร้อมแจ้งข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุและสถานที่เกิดเหตุประเมินการหายใจและการเต้นของหัวใจถ้าไม่หายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้รีบช่วยชีวิตทันทีโดยการกดหน้าอกในตำแหน่งตรงกลางให้ได้ประมาณ100 ครั้งต่อนาทีลึกลงไปอย่างน้อย2 นิ้วจนกว่าหัวใจจะเต้นหรือจนกว่าจะมีหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลหากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีเบอร์ติดต่อ032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรคโทร1422 นายแพทย์สมานกล่าวปิดท้าย

Related posts