นครปฐม องคมนตรีติดตามการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

องคมนตรี ตรวจติดตามการดำเนินงานยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นปีงบประมาณ 2562 และแนวทางการดำเนินการในปีงบประมาณ 2563 พร้อมลงพื้นที่ดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้สืบสานศาสตร์พระราชา

วันที่ 26 สิงหาคม 2562 พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นปีงบประมาณ 2562 และแนวทางการดำเนินการในปีงบประมาณ 2563 โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศทั้ง 38 แห่ง เข้าร่วมประชุม ที่ อาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ตามพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่น และยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อความมั่นคงของประเทศ โดยดำเนินโครงการร่วม 5 โครงการ ได้แก่ 1) การแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน 2) การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน 3) การส่งเสริมความรักสามัคคี ความมีระเบียบวินัย เข้าใจสิทธิหน้าที่ของตนเองและของผู้อื่น 4) พัฒนาความรู้ทักษะด้านภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครู และ 5) การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในพื้นที่ โดยประธานฯ รายงานผล ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงาน

จากนั้น องคมนตรีและคณะ เดินทาง ไปยังศูนย์การเรียนรู้สืบสานศาสตร์พระราชา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตำบลหนองปากโลง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อตรวจเยี่ยม รับฟังรายงาน และให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้สืบสานศาสตร์พระราชา โดยนายวิรัตน์ ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รายงานความเป็นมาของการพัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กับนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 28 และมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ เพื่อสนองพระราชปณิธานตามพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในการ สืบสาน รักษา ต่อยอด งานต่อจากพระราชบิดา ซึ่งมีพิธีเปิดในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

สำหรับ ศูนย์การเรียนรู้สืบสานศาสตร์พระราชา จัดตั้งขึ้นบนพื้นที่ศูนย์นวัตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกศาสตร์พระราชาโดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ตามภูมิสังคมของภาคตะวันตก ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวทางพุทธกสิกรรมธรรมชาติ ออกแบบตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา โดยในระยะที่ 1 นี้ใช้พื้นที่ 16 ไร่ ประกอบไปด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ฐาน ได้แก่ ฐานกิจกรรมการปลูกป่า ฐานกิจกรรมการปลูกหญ้าแฝก ฐานกิจกรรมดำนา ฐานกิจกรรมปล่อยปลา ฐานกิจกรรมสร้างฝาย ฐานกิจกรรมขุดคลองไส้ไก่ และฐานกิจกรรมหัวคันนาทองคำ โดยจะดำเนินการระยะต่อไป และแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2564 โดยจะใช้พื้นที่รวม 21 ไร่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว



Related posts