นครปฐม เทศบาลเมืองไร่ขิงไอเดียเจ๋งนำนวัตกรรมใช้แอฟพิเคชั่น QR Code ช่วยชีวิตผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียง

ซึ่งทางด้าน นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง ได้กล่าวว่าตนมีนโยบายต้องการให้ประชาชนตำบลไร่ขิง มีรอยยิ้ม มีสุขภาพดี

 

จากข้อมูลประชากร ปี พ.ศ. 2560 พบว่าจำนวนประชากรผู้สูงอายุของเทศบาลเมืองไร่ขิงเพิ่มมากขึ้น จึงได้คิดริเริ่มโครงการสร้างรอยยิ้ม ให้กำลังใจ สร้างเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสขึ้น โดยวิธีการลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ มอบเครื่องใช้อุปโภค บริโภค รวมทั้งพูดคุยให้กำลังใจ กับกลุ่มเป้าหมายที่บ้าน โดยลงพื้นที่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยดำเนินการโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน อาทิ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ผู้นำชุมชน อสม. บุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลในเขตพื้นที่ ภาคเอกชน ภาคประชาชน วัด สถานศึกษาต่างๆ ซึ่งในปีพ.ศ. 2561 ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองไร่ขิงได้มีการจัดเก็บฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในระบบ GIS (geographic information system) หรือระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ เชื่อมโยงกับระบบเทคโนโลยี Application Google map ประกอบด้วยข้อมูล พิกัดที่อยู่ ข้อมูลส่วนบุคคลเบื้องต้น ข้อมูลด้านสุขภาพเบื้องต้น รวมทั้งได้รับประโยชน์ในการเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ จึงเป็นที่มาของการริเริ่ม “โครงการสร้างรอยยิ้ม ให้กำลังใจ สร้างเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส” โดยได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยี

ที่ไม่ใช้งบประมาณทางราชการ มาปรับใช้ ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์วางแผนแก้ไขปัญหา กำหนดค่าพิกัดใน Google map ให้เข้ามามีส่วนช่วย และสร้างระบบการช่วยเหลือระหว่างภาคประชาสังคมกับภาครัฐ ในการบูรณาการร่วมกัน ได้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน บ้าน วัด และโรงเรียน (บวร) ในเขตพื้นที่ เพื่อดำเนินการส่งเสริมสุขภาพให้สอดคล้องต่อปัญหาสุขภาพและความต้องการของชุมชน และในปี พ.ศ. 2562นี้ การจัดทำโครงการฯดังกล่าวนี้ จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการลดอัตราการเจ็บป่วยและภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาของรัฐ ที่นำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการดำเนินโครงการฯ ทั้งในรูปแบบ Internet และ Smart Phone มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการนำข้อมูลสถานที่อยู่ผู้ป่วยมากำหนดพิกัดใน Google map ในรูปแบบ QR Code ผ่าน Smart Phone เพื่อเข้าถึงและรับข้อมูลผู้ป่วยได้ถูกต้องแม่นยำ ด้วยการนำ QR Code ติดไว้หลังวัตถุมงคลหลวงพ่อวัดไร่ขิง คล้องคอผู้ป่วย เพื่อมอบให้กับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการดำรงชีวิต การดูแลสุขภาพ หากผู้ป่วยนับถือศาสนาอื่นก็จะมีสายรัดข้อมือที่มี QR Code ติดไว้เช่นกัน รวมทั้งมีการติด QR Code ไว้ในจุดที่สะดวกภายในบ้านผู้ป่วย เช่นเตียง ตู้ ประตู และหากสแกน QR Code แล้วสามารถ กดเรียกในแอฟพิเคชั่น ที่มีการเชื่อมต่อโครงข่ายกับศูนย์รถกู้ชีพของเทศบาลเมืองไร่ขิงได้ทันที รถกู้ชีพเทศบาลเมืองไร่ขิง จะมายังบ้านผู้ป่วยตามพิกัดที่แจ้งในแอฟพิเคชั่นทันที ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถช่วยเหลือนำผู้ป่วยส่งถึงมือแพทย์ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งยังได้มีการต่อยอด พัฒนาเป็นระบบการจัดสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถใช้สมาร์ทโฟน มาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานผู้ให้บริการ กับกลุ่มเป้าหมาย ญาติ ผู้ดูแล กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือความต้องการคำปรึกษาด้านสุขภาพ โดยผ่านระบบ QR Code และได้สร้างช่องทางติดต่อสื่อสารกับทางบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อขอข้อมูลและคำปรึกษาด้านสุขภาพ ผ่านทาง LINE กลุ่ม RAIKHING HEALTH CARE โดย จะมี แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลในเขตเทศบาลเมืองไร่ขิง หน่วยบริการด้านสาธารณสุข เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ฯลฯ ให้คำปรึกษา และช่วยแนะนำการแก้ไขปัญหากรณีทั่วไป และกรณีฉุกเฉิน ได้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมสุขภาพ รักษาความเจ็บป่วย ให้คำแนะนำ คำปรึกษา ให้ความรู้เข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยวิธีการลงพื้นที่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สร้างขวัญ กำลังใจ สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือฟื้นฟูร่างกายให้สามารถกลับสู่สภาวะปกติ ของทีม Raikhing’s Smile อีกด้วย

ทั้งนี้เทศบาลเมืองไร่ขิงยังได้รับรางวัลระดับประเทศในปีพ.ศ. 2562นี้ ถึง2รางวัล คือ

1.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2เทศบาลน่าอยู่อย่างยังยืน โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.รางวัลชมเชยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ประเภททั่วไปที่มีการบริหารจัดการที่ดี จากคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ซึ่ง นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง ยังกล่าวเสริมต่อว่าหากท้องถิ่นใดต้องการนำนวัตกรรมนี้ ที่ไม่ต้องเสียเงินงบประมาณในการดำเนินการ เพื่อนำไปปรับใช้สามารถติดต่อสอบถามเพื่อมาศึกษาดูงานจากเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองไร่ขิงได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Related posts