วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน หน้าวัดไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หลังถูกเรือบรรทุกถั่วเหลืองชนถล่ม โดยเบื้องต้นมีความเห็นว่าควรดำเนินการก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ เพื่อให้สะพานมีความแข็งแรงและรองรับแรงกระแทกได้เพิ่มมากขึ้น

วันที่ 22 ธันวาคม 2560 ดร.ธเนศ วีระศิริ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3, ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครปฐม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หลังถูกเรือบรรทุกถั่วเหลืองชนถล่มเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เสาตอม่อสะพานหักและตัวสะพานช่วงกลางแม่น้ำพังถล่มลงมาและจมลงไปใต้น้ำ ซึ่งโชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยสะพานดังกล่าว เป็นสะพานแห่งเดียวในชุมชน ที่ประชาชนใช้เดินทางสัญจรไปมา ทำให้ขณะนี้ประชาชนค่อนข้างที่จะได้รับความลำบาก ทางองค์การบริหารส่วนตำบลไทยยาวาส จึงได้จัดเตรียมเรือโดยสารและรถยนต์ คอยรับส่งชาวบ้านที่จะเดินข้ามแม่น้ำท่าจีน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ดร.ธเนศ วีระศิริ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสะพานดังกล่าว พบว่า บริเวณตัวสะพานที่พังลงมา เกิดจากที่เรือพุ่งชนเสาตอม่อ และยังพบความเสียหายของเสาและคานที่ยึดระหว่างตัวเสาส่วนที่เหลือมีการแตกร้าว และอาจมีการแตกร้าวลึกเข้าไปส่วนของเนื้อเสาภายใน ซึ่งในลักษณะนี้ควรกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันประชาชนได้รับอันตราย เพราะกระแสน้ำที่ไหลทำให้ตัวสะพานเกิดการโยกไปมาได้ จึงต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งนี้ หากทางชุมชนและผู้ที่รับผิดชอบมีความประสงค์จะทำการซ่อมแซม จะต้องมีการตรวจสอบเชิงลึก และตรวจสอบรอยร้าวภายในโครงสร้าง อีกทั้งต้องเสริมความมั่นคงแข็งแข็งเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณมาก โดยในเบื้องต้นมีความเห็นว่าควรดำเนินการก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ หากใช้งบประมาณใกล้เคียงกับการซ่อมแซม เพื่อให้สะพานมีความแข็งแรงและรองรับแรงกระแทกได้เพิ่มมากขึ้น

Related posts