ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2560 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยมีนายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม กล่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ “ขับรถ มีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เนื่องจากอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นอุบัติภัยร้ายแรงก่อให้เกิดความศูนย์เสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยมุ่งเน้นลดปัจจัยเสี่ยง ใน 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านคน ด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านยานพาหนะ การดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว การดูแลความปลอดภัยทางน้ำ และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น และได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ขึ้นเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยทางถนน ร่วมปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีเป้าหมายการดำเนินการในภาพรวมคือให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง กล่าวคือ การเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า
69 ครั้ง ผู้บาดเจ็บน้อยกว่า 71 ราย และผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 8 ราย โดยแบ่งช่วงเวลาดำเนินการออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่
1. ช่วงเตรียมความพร้อมและการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม ถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2560
2. ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561

สำหรับการจัดงานในวันนี้ เป็นการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕6๑ จังหวัดนครปฐม และการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งการเคาะประตูประชาสัมพันธ์แจกแผ่นคำขวัญการรณรงค์เพื่อเป็นการปลุกกระแสการมีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร องค์กรภาคประชาสังคม สื่อมวลชน รวมถึงองค์กรเอกชน ซึ่งเห็นความสำคัญด้านความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด บริษัทยางโอตานิ จำกัด บริษัทอีซูซุปฐมยนตรกาญจน์ จำกัด บริษัทฮอนด้านครชัยศรี ออโตโมบิล จำกัด
ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดนครปฐม บริษัทโตโยต้า นครปฐม จำกัด การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครปฐม และสาขาสามพราน บริษัทดัชมิลล์ จำกัด บริษัท ยูนิเพรสซิเด้นท์ ประเทศไทย จำกัด บริษัทฟู๊ดสตาร์ จำกัด บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด บริษัทแฟชั่นฟู๊ด จำกัด บริษัทไทยแอทลาสโกบอล จำกัด โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย บริษัท บีทาเก้น จำกัด ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ องค์กรงดเหล้าจังหวัดนครปฐม สภาผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม และบริษัทอาหารสากล จำกัด โดยได้ร่วมสนับสนุนเครื่องดื่มและอาหารว่างให้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดนครปฐม เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจหลัก จุดตรวจรอง และจุดบริการประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงเวลาวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ซึ่งจะมีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา
และพาครอบครัวสังสรรค์ รื่นเริง และท่องเที่ยว ทำให้การจราจรในถนนเพิ่มมากขึ้น และติดขัด เป็นช่วงระยะเวลานานส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ ทั้งนี้ จังหวัดนครปฐม จึงได้กำหนดเป้าหมาย โดยลดจำนวนครั้ง ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับสถิติช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน และบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน มีการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการประชาชน บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด กวดขันวินัยจราจร ตรวจเข้มกับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรขับรถย้อนศร เมาสุรา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาร่วมดำเนินการ โดยให้จัดตั้ง “ด่านชุมชน” และจัดให้มีถนนปลอดภัยในท้องถิ่น “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ

อุบัติเหตุทางถนนสาเหตุหนึ่งเกิดขึ้นจากความประมาทของผู้ขับขี่ และการขาดวินัยจราจร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และอาสาสมัครต่างๆ ช่วยกันผนึกกำลังกาย กำลังใจ และสติปัญญา ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน เสียสละ ทุ่มเท อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้เป็นไปตามหัวข้อที่ใช้ในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

Related posts