ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้เด็กยากจน ที่จังหวัดนครปฐม

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้เด็กยากจน ที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 11 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 จังหวัดนครปฐม นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ในปีงบประมาณ 2563 โดยมี นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพฯ ระดับจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครปฐม ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 สำนักงานจัดหางาน สำนักงานศึกษาธิการ สำนักงานท้องถิ่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 และเขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 สำนักงานส่งเสริมการศึกษายอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หอการค้าจังหวัด และสภาอุตสาหกรรม ร่วมประชุมเพื่อติดตามโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ เพื่อติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามปฏิทินการดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2563 โดยขณะนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดได้ดำเนินการให้ทุกโรงเรียนทำการสำรวจและจำแนกนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้ารับการฝึกอบรมให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จากการสำรวจนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) ของจังหวัดนครปฐม มีจำนวนทั้งสิ้น 9,950 คน มีนักเรียนที่เรียนต่อในระบบ 9,691 คน ไม่ประสงค์เรียนต่อในระบบโรงเรียน จำนวน 259 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีนักเรียนที่สนใจสมัครเข้าร่วมอบรมในโครงการเพิ่มทักษะอาชีพฯ จำนวน 116 คน ซึ่งจะเปิดรับสมัครผ่านสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ และกำหนดเปิดการอบรมในเดือนเมษายน 2563 ต่อไป โดยหลักสูตรที่จะเปิดอบรมนั้นสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในจังหวัดนครปฐม จำนวน 5 สาขา ได้แก่ สาขาช่างไม้เครื่องเรือน สาขาช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ สาขาช่างไฟฟ้าอุตสาหกรรม สาขาช่างเย็บจักรอุตสาหกรรม




นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า สำหรับการตรวจติดตามขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพฯ แก่นักเรียนยากจน ได้ขยายผลสู่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวันนี้ลงพื้นที่จังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นสองจังหวัดแรกในเขตภาคกลาง สืบเนื่องมาจากการลงนามความร่วมมือกับ 4 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งผลักดันการดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ส่งมอบคู่มือและปฏิทินดำเนินงาน 10 ขั้นตอน ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นกรอบทำงานในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนตามกรอบปฏิทิน โดยอยู่ในขั้นตอนการรับสมัครนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) และไม่เรียนต่อในระบบโรงเรียนที่ประสงค์จะเข้าโครงการอบรมเพิ่มทักษะอาชีพ เพื่อมุ่งเข้าสู่ตลาดแรงงาน จากนั้นแต่ละจังหวัดจะกำหนดหลักสูตรตามความเหมาะสมและความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละจังหวัด เพื่อเตรียมการเปิดอบรมในเดือนเมษายนนี้ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ช่วยตอบโจทย์สังคมเรื่องการแก้ไขปัญหาภาวะเด็กเรียนจบพร้อมตกงานในอนาคตโดยเฉพาะเด็กที่เรียนจบชั้น ม.3 ที่มีฐานะยากจนไม่สามารถเรียนต่อได้ ไม่มีทักษะฝีมือในการทำงาน แต่ต้องกลายเป็นผู้ใหญ่โดยฉับพลันแบกภาระความรับผิดชอบต่อสู้ชีวิต หางานทำต้องรับผิดชอบต่อครอบครัวให้ได้รับโอกาสการพัฒนาตนเอง ให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมไทย นำไปสู่การสร้างอาชีพที่มั่นคงในอนาคต



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว

Related posts