ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่5 ร่วมในพิธีส่งตัวกลับภูมิลำเนาและให้กำลังใจ 75 ผู้เข้ารับการกักตัว State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบินกำแพงแสน ทุกคนแจ่มใส มีอาการปกติ ตรวจไม่พบเชื้อไวรัส COVID-19

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่5 ร่วมในพิธีส่งตัวกลับภูมิลำเนาและให้กำลังใจ 75 ผู้เข้ารับการกักตัว State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบินกำแพงแสน ทุกคนแจ่มใส มีอาการปกติ ตรวจไม่พบเชื้อไวรัส COVID-19




วันที่ 17 เมษายน 2563 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5และนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เดินทางเข้าร่วมในพิธีส่งตัวกลับภูมิลำเนาและให้กำลังใจ 75 ผู้เข้ารับการกักตัว State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบินกำแพงแสน ทุกคนแจ่มใส มีอาการปกติ ตรวจไม่พบเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีกลุ่มแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนการบินกองทัพอากาศ จัดรถบริการส่งตัวผู้รับการกักกันที่ครบกำหนดกลับภูมิลำเนา จำนวน8คัน จำนวน 42 คน และเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจำนวน 33 คน ต่างมีญาติ พี่น้องมาต้อนรับกลับบ้านด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น

ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบิน จัดตั้งขึ้นตามมาตรการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกล่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรค เป็นหน่วยหลักในการจัดพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด (State Quarantine) ผู้เข้าพักรุ่นแรกทั้ง 75 คน แบ่งเป็นชาย 33 คน และหญิง 42 คน ทั้งหมดเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย โดยรับตัวเข้าพักเมื่อวันที่ 2 และ 3 เมษายน 2563 และจนครบกำหนดระยะเฝ้าระวังโรค ทั้ง 75 คน มีอาการปกติ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตลอด14วันที่ผ่านมา ในบ้านพักรับรอง 5 โรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งมีความพร้อมและสถานที่ตั้งห่างจากชุมชน มีการดูแลอำนวยความสะดวกด้านปัจจัยความต้องการและด้านสุขภาพอนามัย รวมทั้งมาตรการเฝ้าระวังโรคและการดูแลผู้เข้าพักใน State Quarantine ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5ราชบุรี และศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมที่5 ราชบุรี และกองทัพอากาศ ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้เฝ้าระวังจะรับการตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจยอดทุกวัน มีบริการอาหารอาหารหลัก 3 มื้อ และอาหารว่าง 1 มื้อ นอก
จากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับผู้ที่เฝ้าระวังสังเกตอาการตลอด 14 วันมีรายงานการเจ็บป่วยเล็กน้อยและมีบางรายส่งต่อเข้ารับการตรวจรักษาและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากทีมแพทย์ พยาบาล

ก่อนครบกำหนดมีการเก็บสิ่งส่งตรวจ​ ทั้ง75คน​มีอาการเป็นปกติ​และผลตรวจไม่พบเชื้อ​ และสถาบันกัลยาราชนครินทร์​ ได้ประเมินความเครียด​โดยใช้แบบประเมินพบว่า​ผู้ถูกกักตัวมีความเครียดน้อยร้อยละ​ 65.12 มีความเครียดปานกลางร้อยละ​ 25.58 เครียดมากขึ้นไปร้อยละ​ 9.30 ส่วนใหญ่เกิดจากการปรับตัว​ คิดถึงบ้านและครอบครัว​ นอกจากนั้นผู้ถูกกักตัวรู้สึกขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี​ แม้มีปัญหาอุปสรรคบ้างก็ได้ปรับและแก้ไขปัญหาได้



Related posts