เอไอเอส ร่วมกับ กลุ่มเซ็นทรัล เปิดแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ขยายจุดรับทิ้ง E-Waste ที่ศูนย์การค้า 34 แห่งและอาคารสำนักงาน พร้อมชวนคนไทย คัด แยก ทิ้ง ขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกที่

เอไอเอส ร่วมกับ กลุ่มเซ็นทรัล เปิดแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ขยายจุดรับทิ้ง E-Waste ที่ศูนย์การค้า 34 แห่งและอาคารสำนักงาน พร้อมชวนคนไทย คัด แยก ทิ้ง ขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกที่




เอไอเอส ร่วมกับ กลุ่มเซ็นทรัล เปิดแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ขยายจุดรับทิ้ง E-Waste ที่ศูนย์การค้า 34 แห่งและอาคารสำนักงาน พร้อมชวนคนไทย คัด แยก ทิ้ง ขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกที่ ต้อนรับชีวิตวิถีใหม่ คนไทยมาห้างพก E-Waste มาทิ้ง

วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เอไอเอส เดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคนไทย จัดตั้งแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ประเดิมความร่วมมือครั้งแรกกับกลุ่มเซ็นทรัล ขยายจุดรับทิ้งขยะ E-Waste ในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล 34 แห่ง ทั่วประเทศและอาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ รองรับชีวิตวิถีใหม่ หลังคลายล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเชิญชวนคนไทย คัด แยก ทิ้ง ขยะ E-Waste ให้ถูกที่ ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า นับตั้งแต่เอไอเอสที่ได้ประกาศภารกิจในการร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคนไทย โดยอาสาเป็นแกนนำในการรับทิ้งและกำจัดขยะ E-Waste อย่างถูกวิธี ภายใต้โครงการ “ทิ้ง E-Waste กับ AIS” ที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2562

ปัจจุบันสามารถรวบรวมขยะ E-Waste ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต, แบตเตอร์รี่มือถือ, พาวเบอร์แบงก์, สายชาร์จ หูฟัง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก อาทิ กล้องถ่ายรูป เครื่องเล่น MP3 นำไปกำจัดอย่างถูกวิธีด้วยกระบวนการ Zero landfilled ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ้น 49,952 ชิ้น สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 499,520 กิโลกรัมคาร์บอนสมมูลย์

เพื่อสานต่อความตั้งใจ และปฏิบัติ “Mission Green 2020” ที่ตั้งเป้าลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 1 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนสมมูลย์ในปี 2020 ให้สำเร็จ จึงได้จัดตั้งแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste”
ภายใต้แนวคิด “ถ้าเราทุกคน คือเครือข่าย” จับมือร่วมกับองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่มีปณิธานในด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีคืนสู่สังคมไทยสร้างอีโค่ซิสเต็มด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
(E-Waste) อย่างยั่งยืน

การจับมือกับ กลุ่มเซ็นทรัล ในการร่วมเป็นช่องทางวางถังรับทิ้ง E-Waste ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องด้วย กลุ่มเซ็นทรัลมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ภายใต้การบริหารรวม 34 โครงการ กระจายอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมาก ใกล้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ดังนั้นหากประชาชนไปช้อปปิ้งตามศูนย์การค้าใกล้บ้านก็สามารถพกขยะ E-Waste ติดตัวไปทิ้งได้อย่างสะดวก โดย เอไอเอส จะนำถังรับทิ้ง E-Waste ไปตั้งบริเวณ โซน E-Center ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา (รวม 34 สาขา ทั่วประเทศ) และที่อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยคาดว่าจะติดตั้งถังรับขยะ E-Waste เสร็จครบทุกสาขาในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้

ทางด้าน นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “กลุ่มเซ็นทรัล มุ่งมั่นสานต่อเจตนารมย์ที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยในทุกระดับอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ – ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนการสร้างโลกสีเขียวภายใต้แคมเปญ “เซ็นทรัล กรุ๊ป เลิฟ ดิ เอิร์ธ” (CENTRAL Group Love the Earth) เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในระดับองค์กร ชุมชน และมหภาค โดยกลุ่มเซ็นทรัล ได้จับมือ กับ เอไอเอส ในการสนับสนุนจุดติดตั้งถังขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) บริเวณต่างๆ ในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล เพื่อส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) อย่างถูกวิธีและยั่งยืน โดยขยะที่ได้จะผ่านกระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ ส่งผลให้เกิดการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์และลดการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ (Journey to Zero) ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนได้

ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลได้ดำเนินการติดตั้งถังขยะ E-Waste ที่ศูนย์การค้าของบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) นำร่องแล้ว ทั้งหมด 8 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา บางนา, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3, เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า ,เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัลเวิลด์ และที่อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมทั้งมีแผนที่จะดำเนินการติดตั้งเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 34 สาขาทั่วประเทศ อีกทั้งกระจายไปยังกลุ่มธุรกิจอื่น อาทิ บ้านแอนด์บียอนด์, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, แฟมิลี่มาร์ท และพื้นที่อื่นๆ ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ E-Waste
ได้ที่ https://ewastethailand.com



Related posts