ททท.สำนักงานราชบุรี จัดกิจกรรม คิดถึง..ชุมชนโอ๊ะป่อย ชวนเที่ยวชุมชนจังหวัดราชบุรี ตลาดโอ๊ะป่อย แหล่งท่องเที่ยวชุมชนน้องใหม่ของพื้นที่จังหวัดราชบุรี

ททท.สำนักงานราชบุรี จัดกิจกรรม คิดถึง..ชุมชนโอ๊ะป่อย ชวนเที่ยวชุมชนจังหวัดราชบุรี ตลาดโอ๊ะป่อย แหล่งท่องเที่ยวชุมชนน้องใหม่ของพื้นที่จังหวัดราชบุรี




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี นำโดยนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี จัดกิจกรรมคิดถึง…ชุมชนโอ๊ะป่อย ภายใต้การดำเนินงานโครงการคิดถึง Local & Culture เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเกิดการรับรู้และมีความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนมากขึ้น อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน โดยการนำเสนอ 60 ชุมชนที่มีความพร้อมเสนอขายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยภายหลังวิกฤตโควิด-19 ด้วยการกำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้การท่องเที่ยวของไทยกลับมาแข็งแกร่งและยั่งยืน ททท. กำหนดชูจุดขาย 3 ประการ 1) ความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข และการจัดการที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับ 2) ความคุ้นเคย อาหาร และวัฒนธรรมโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 3) ความสวยงาม ธรรมชาติ และผู้คน เป็นจุดขายที่ต้องรักษาไว้เพื่อความยั่งยืน

ขณะที่นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ ททท. สำนักงานราชบุรี ได้นำคณะสื่อมวลชนและเครือข่ายทางการท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำนวนกว่า 30 คน เดินทางท่องเที่ยวใกล้ชิดธรรมชาติ สัมผัสชุมชน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการการท่องเที่ยวชุมชน ขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2563 ประกอบด้วย กิจกรรมล่องเรือชมตลาดน้ำดำเนินสะดวก ชมกรรมวิธีการทำน้ำตาลมะพร้าวแบบโบราณ และเลือกชิมของอร่อยจากแม่ค้าที่พายเรือในคลองดำเนินสะดวก อาทิ ข้าวแห้ง หมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยวเรือ กิจกรรมเยี่ยมชม ณ สัทธา อุทยานไทย ชมการจัดแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัยบอกเล่าเรื่องราวของพุทธศาสนา พร้อมชมสวนร่มรื่นสไตล์ไทยๆ กิจกรรมเรียนรู้การตัดต่อคลิปบนโทรศัพท์มือถือ โดย วิทยากรผู้ชำนาญ ไกรศร วิจารย์ประสิทธิ์ และเรียนรู้วิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง การดูแลพันธุ์ไม้ ณ ศุนย์การเรียนรู้เฌอซี๊ญ่า (ตลาดไกวเปล) จากนั้นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ ตลาดโอ๊ะป่อย ตลาดท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ ที่สามารถมัดใจนักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะบรรยากาศที่ร่มรื่น ริมน้ำเหมาะสมแก่การนั่งรับประทานอาหารกับครอบครัว อาหารประจำถิ่นที่ขึ้นชื่ออย่าง ข้าวแดกงา ชาถั่วดาวอินคา รวมถึงเรียนรู้การบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนที่มุ่งเน้นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการท่องเที่ยว และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในพื้นที่ตลาดแห่งนี้ นอกจากนี้ยังพาเยี่ยมชม กาดวิถีชุมชนคูบัว ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี บริเวณเมืองเก่าโบราณคูบัว ซึ่งเป็นเมืองเก่าสมัยทราวดี ตกแต่งในบรรยากาศแลลวัฒนธรรมไท – ยวน และปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 4 ชมการรังสรรค์ผลงานการปั้น และการวาดลวดลายลงบนโอ่งมังกร และเซรามิค

นางสาวสรียา บุญมาก กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา จังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างถูกระงับไว้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวชุมชนในบางพื้นที่ เพราะไม่สามารถเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เริ่มคลี่คลายลง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ได้เร่งดำเนินการจัดกิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดราชบุรีให้สามารถเดินทางได้อย่างไว้วางใจ รวมถึงได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป



Related posts