ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พลเรือโท วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทน ในพิธีถวายราชสักการะ พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2564 พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือมอบหมายให้ พลเรือโท วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทน ในพิธีถวายราชสักการะ พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  ด้วยในวันที่ 7 มกราคม ของทุกปี ได้กำหนดให้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งกรมแพทย์ทหารเรือ ได้จัดพิธีถวายราชสักการะ และพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ห้องประชุมประพัฒน์ศรี สโมสรโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า เป็นประจำทุกปี

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงพระอิสริยยศเป็นพระมหาอุปราช ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถ ทรงรอบรู้งานในด้านต่างๆมากมาย เช่น งานด้านกองทัพบกกองทัพเรือ งานด้านต่างประเทศ ที่ทรงแสดงพระปรีชาที่สำคัญยิ่งกับสยามประเทศคือการเจรจาทำสนธิสัญญาบาว์ริงกับประเทศอังกฤษ โดยทรงทราบพระหฤทัยดีว่า หากดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวอาจก่อให้เกิดสงครามได้ และยังมีพระราชกรณียกิจอีกนานัปการ หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว 10 ปี พระองค์ทรงเริ่มประชวรบ่อยครั้ง หาสมุฏฐานโรคไม่ได้ ทรงสวรรคต เมื่อวันที่ 7 มกราคม .. 2408 พระชนมพรรษา 58 พรรษา และได้มีการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานในพื้นที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จมาทรงกระทำพิธีเปิด ในวันศุกร์ที่ 7 มกราคม . 2509 เวลา 1539 และการจัดพิธีถวายราชสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ที่ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจและเคารพเทิดทูนอย่างยิ่งของข้าราชการลูกจ้างในสังกัดกรมแพทย์ทหารเรือ

Related posts