นครปฐม สรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 34 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 33 คน และมีผู้เสียชีวิต 5 คน

วันที่ 17 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายอภินันท์ เผือกผ่องรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 พร้อมสรุปผลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นช่วง 7 วันของการรณรงค์ สงกรานต์สุขใจขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด เกิดอุบัติเหตุทางถนน 34 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 33 คน เสียชีวิต5 คน

ทั้งนี้เป็นผลจากการบูรณาการ การทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ทำให้อุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตลดลง เมื่อเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 สงกรานต์ปีนี้เกิดอุบัติเหตุลดลงร้อยละ 41.37 ผู้บาดเจ็บ ลดลงร้อยละ45.90 และเสียชีวิต ลดลงร้อยละ 28.57

           สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุนั้นเกิดจากการตัดหน้ากระชั้นชิด ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ และรถจักรยานยนต์  ยังคงเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด รองลงมาเป็นรถปิกอัพรถเก๋ง และรถจักรยาน บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ ถนนในอบต./หมู่บ้าน และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ คือ 16.01-20.00 .

          สำหรับเรื่องสำคัญหลังจากช่วงควบคุมเข้มข้นสิ้นสุดลง   ได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ (สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม) ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม  นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่าง ที่ส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลนี้  รวมถึงให้หน่วยงานหลักได้ร่วมกันถอดบทเรียนการดำเนินงานเพื่อใช้ประกอบในการกำหนดมาตรการให้การดำเนินงานป้องกันและลดุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดนครปฐม  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น  ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด

Related posts