นครปฐม เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 นครปฐมร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์” และ “งานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ”

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุมพิมานปฐม ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จังหวัดนครปฐม  โครงการนครปฐมร่วมใจ  สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์และงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติโดยมี นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พันตำรวจเอกสุรชัยสุกใส รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566  เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว และพาครอบครัวสังสรรค์ รื่นเริง ซึ่งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศมีการจัดงานเฉลิมฉลองรื่นเริงต่าง มีประชาชนรวมกลุ่ม  ทำให้การจราจรในถนนสายหลัก และสายรองเพิ่มมากมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง

จังหวัดนครปฐม เป็นจังหวัดที่มีถนนสายหลักลงสู่ภาคใต้และออกสู่ภาคตะวันตกจึงได้กำหนดเป้าหมาย ลดจำนวนครั้ง ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยให้มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน และบูรณาการการทำงานจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน มีการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการประชาชน  บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด กวดขันวินัยจราจร ตรวจเข้มกับผู้ขับขี่หรือโดยสารที่ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด และขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด  โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงหลักของการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมา รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาร่วมดำเนินการ โดยให้จัดตั้งด่านชุมชน  ด่านครอบครัวและจัดให้มีถนนปลอดภัยในท้องถิ่น  “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัยเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่าง

อุบัติเหตุทางถนนสาเหตุหลักเกิดขึ้นจากการดื่มแล้วขับของผู้ขับขี่  และการขาดวินัยฝ่าฝืนกฎหมายจราจร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิและอาสาสมัครต่าง ช่วยกันผนึกกำลังกาย กำลังใจ และสติปัญญา ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน เสียสละ ทุ่มเท อย่างเต็มความสามารถ  เพื่อให้เป็นไปตามหัวข้อที่ใช้ในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566  ชีวิตวิถีใหม่  ขับขี่อย่างปลอดภัย  ไร้อุบัติเหตุ

************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ข่าว

Related posts