คณะวิทยาการจัดการ มรน. เร่งพัฒนาอาจารย์ในการพัฒนาข้อสอบวัดมาตรฐานความรู้ : สาขาวิชาเฉพาะ เพื่อรองรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

วันนี้ (23 ธันวาคม 2565) รองศาสตราจารย์ ดร.จันทนา  วัฒนกาญจนะ  คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการการพัฒนาข้อสอบวัดมาตรฐานความรู้ : สาขาวิชาเฉพาะ (The Exit Examination Test) เพื่อรองรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา    ห้อง  701  อาคารปฏิบัติการโลจิสติกส์ คณะวิทยาการจัดการ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ ดร.อรพิณ  พัฒนาผล กลุ่มวิชาวิจัยและวัดผลการศึกษา คณะครุศาสตร์ ในการเป็นวิทยากรบรรยาย

อาจารย์ ดร.อรพิณ  กล่าวถึงขั้นตอนการสร้างข้อสอบ ต้องเริ่มจาก 1) การวิเคราะห์ผลลัพธ์การเรียนรู้  2) วิเคราะห์ระดับพฤติกรรมและเนื้อหาที่ต้องการวัด  3) สร้างผังแบบทดสอบ  4) กำหนดลักษณะเฉพาะของข้อสอบ และ 5) การเขียนข้อสอบ  นอกจากนั้น ยังอธิบายถึงการกำหนดลักษณะเฉพาะของข้อสอบ (Item specification) แนวทางการเขียนคำถามตามระดับพฤติกรรมต่าง ได้แก่ ความจำ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การประเมิน และการสร้างสรรค์ จะมีลักษณะการเขียนคำถามอย่างไรโดยยึดหลักการเขียนคำถาม ประกอบด้วย 1) สั้น กระชับ ได้ใจความ ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย2) หลีกเลี่ยงข้อความที่มีคำปฏิเสธ ถ้าจำเป็นต้องมีข้อความที่เป็นปฏิเสธ ให้ขีดเส้นใต้หรือทำตัวหนา 3) ควรเขียนคำถาม โดยใช้รูปประโยคคำถาม 4) คำถามจของข้อสอบข้อหนึ่งไม่ควรแนะคำตอบของอีกข้อหนึ่ง ตามด้วยหลักการเขียนตัวเลือก ต้องไม่มีคำซ้ำกับคำถาม ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย  ตัวถูกไม่ควรมีลักษณะถูกโด่ง ตัวลวงไม่ควรมีลักษณะผิดเด่น และหลีกเลี่ยงตัวเลือกประเภทถูกทุกข้อ” “ไม่มีข้อถูก” “ไม่มีคำตอบ” “สรุปไม่ได้โดยเฉพาะนำมาใช้เป็นตัวถูก และปิดท้ายการขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพข้อสอบ ทั้งนี้ การตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยงตรง ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความสอดคล้องของข้อสอบกับจุดประสงค์ (แก้ไขข้อความ/การให้คะแนน/ การหา IOC พิจารณารายข้อ  การทดลองใช้  การตรวจสอบคุณภาพรายข้อ เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกความยาก หลังจากนั้น ทำการคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนก (0.20 – 1.00) ความยาก (0.20 -0.80) ตามเกณฑ์ เข้าคลังข้อสอบ

Related posts