อบจ.นครปฐม หนุน 9.9 ล้าน 3 โครงการ ปรับปรุงห้องผ่าตัด-ป้องกันยาเสพติด-ไข้เลือดออก ให้โรงพยาบาลและสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม

อบจ.นครปฐม หนุน 9.9 ล้าน 3 โครงการ ปรับปรุงห้องผ่าตัด-ป้องกันยาเสพติด-ไข้เลือดออก ให้โรงพยาบาลและสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม และนางสาวปทุมมาศ กมลเวช รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม รักษาราชการแทนปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐมลงนามบันทึกข้อตกลงการรับเงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม โดย นพ.วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม นพ.นเรศ มณีเทศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครชัยศรี นางอัญชลี ป้อมปราณี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลโรงพยาบาลนครชัยศรี และนางดรุณี โพธิ์ศรี นักวิชาการสำนักงานสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค จังหวัด นางน้ำฝน โพธิ์สุพรรณพงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านบริการทางวิชาการชำนาญการ) งบประมาณรวม 9,902,000บาท เพื่อนำไปใช้ในด้านการสาธารณสุขทั้งสิ้น 3โครงการ

นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมแจ้งความประสงค์ขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณโครงการปรับปรุงห้องผ่าตัดที่มีระบบคุมอากาศปลอดเชื้อของโรงพยาบาลนครชัยศรี เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโรคอุบัติใหม่และผู้ป่วยโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ จำนวนงบประมาณ 4,422,000.- บาท โครงการเงินอุดหนุนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม/หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดนครปฐม ในการสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อนำโดยยุงลาย จังหวัดนครปฐม งบประมาณ 3,980,000.บาท
และโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (TO BE NUMBER ONE) จังหวัดนครปฐม งบประมาณ 1,500,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 9,902,000บาท กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐมนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐมเห็นว่าโครงการด้านสาธารณสุขดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในจังหวัดนครปฐม โดยปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสังคม เนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคง และส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชน ซึ่งทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้ง ปี 2563 – 2565 ที่ผ่านมา สถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดและมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก การรองรับผู้ป่วยติดเชื้อมีความจำเป็นต้องได้รับบริการห้องผ่าตัดเพิ่มจำนวนมาก แต่โรงพยาบาลหลายๆแห่งงดให้บริการ และไม่มีความพร้อมรับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดต้องรอเวลา ดังนั้น “โครงการปรับปรุงห้องผ่าตัดที่มีระบบคุมอากาศปลอดเชื้อของโรงพยาบาลนครชัยศรี” จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยประกอบกับขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดนครปฐม เป็นปัญหาสำคัญเนื่องจากพบอัตราผู้ป่วยไข้เลือดออก เป็นอันดับ 1 ของประเทศ จึงควรมีการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ในการลงนามบันทึกข้อตกลงการรับเงินอุดหนุนระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ในครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกหนึ่งการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดนครปฐมในด้านสาธารณสุข และขอขอบคุณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมในการร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดนครปฐมไปด้วยกันกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม

Related posts