นิเทศศาสตร์ มรน.บุก WORKPOINT เรียนรู้กระบวนการผลิตรายการ The Masterpiece เวทีบันลือโลก

เมื่อวันที่  1  มีนาคม  2566  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เยาวภา  บัวเวช พร้อมด้วยอาจารย์วินัย  บุญคง  นำนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์  ชั้นปีที่  3  ออกนอกห้องสี่เหลี่ยมเพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตรายการ The Masterpiece เวทีบันลือโลก รอบตัดสิน (รายการสด)  บริษัท WORKPOINT Entertainment จำกัด (มหาชน) จังหวัดปทุมธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เยาวภา  ผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ทุกสื่อต้องมีการปรับตัว รวมทั้งสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีช่องทีวีเกิดขึ้นจาก 6 ช่อง เป็น 48 ช่อง จากจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ชมยังเท่าเดิม จึงเกิดการแข่งขันระหว่างสถานีมากขึ้น แต่ละสถานีจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ในการผลิตรายการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้รับสารในยุคดิจิทัล เพื่อให้มีความแปลกใหม่ ดึงดูดความสนใจของผู้ชมและนำเสนอในหลากหลายแพลตฟอร์ม (platform) รายการ The Masterpiece เวทีบันลือโลก เป็นรายการประเภทเรียลลิตีโชว์ ภายใต้ความร่วมมือการผลิตระหว่าง Fox Alternative Entertainment, Smart Dog Media และ WORKPOINT สหรัฐอเมริกา  ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานบันเทิงชิ้นเอกและชิ้นแรกและออกอากาศเป็นที่แรกของโลก ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา  20.15 – 21.45 .

สิ่งที่นักศึกษาได้จากการเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์ ประกอบด้วย (4M+1T) ได้แก่ คน (man) อุปกรณ์(material) งบประมาณ (money) การจัดการ (management) และเวลา (time) ซึ่งหัวใจของการผลิตรายการ  ได้แก่ การเขียนบท การถ่ายทำ การกำกับ และการตัดต่อ รวมทั้งเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตรายการ 3 P ได้แก่ 1) ขั้นเตรียมการ (pre-production) ต้องมีการวางแผน กำหนดเรื่องราว เนื้อหาที่ต้องการจะผลิต โดยยึดหลัก 5W+2H  2) ขั้นการผลิตรายการ (production) ทั้งในสตูดิโอและนอกสตูดิโอ ซึ่งจะมีข้อดี ข้อเสียต่างกันแต่จะมีความคล้ายคลึงกัน ในกรณีที่เป็นรายการที่มีการเตรียมการถ่ายทำ เช่น เตรียมและตรวจเช็คอุปกรณ์ จัดเตรียมฉากและพื้นที่ที่จะใช้ จัดเตรียมแสงและเสียง จัดวางตำแหน่งกล้อง ซักซ้อมทีมงานทุกฝ่าย ซ้อมการแสดง และถ่ายทำจริงตามที่ได้ทำการซักซ้อมกับนักแสดงไว้ นอกจากนั้น ต้องทำความเข้าใจเรื่องภาพ ขนาดภาพ มุมภาพลักษณะของภาพ การเคลื่อนกล้อง เป็นต้น 3) ขั้นเตรียมการ (post production) เป็นการนำภาพที่ถ่ายทำมาเรียบเรียง ตัดต่อ การใส่สีสันความน่าสนใจโดยการใช้effect ใส่กราฟิกต่าง ขึ้นชื่อ ใส่ดนตรี เสียงพากย์ ไตเติ้ล  โดยเฉพาะรายการ The Masterpiece เวทีบันลือโลก เป็นรายการที่เปิดประสบการณ์ผู้ชมกับการแข่งขันโชว์สุดยิ่งใหญ่ที่มากับความเซอร์ไพรส์ในทุกๆ วินาที น่าติดติตาม ด้วยฟอร์มขนาดใหญ่มาก ใช้กล้องถ่ายทำ จำนวนมากถึง 16 ตัว  เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และความสมบูรณ์แบบ ถือเป็นการสร้างปรากฎการณ์ของวงการโทรทัศน์เมืองไทยอีกครั้ง โดยมีกันต์  กันตถาวร เป็นผู้ดำเนินรายการ

Related posts