จังหวัดนครปฐม แถลงผลและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 จังหวัดนครปฐม

วันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แถลงผลและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุเกิดอุบัติเหตุ 42 ครั้ง บาดเจ็บ  จำนวน 41 ราย เสียชีวิต  จำนวน 8 ราย (ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิต จุดเกิดเหตุ  5 ราย )

ผู้เสียชีวิตในพฤติกรรมเสี่ยงหลัก ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส เป็นเด็กและเยาวชน(เฉพาะผู้ขับขี่)ซึ่งไม่สวมหมวกนิรภัย

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักรยานยนต์  คิดเป็นร้อยละ 84.44 เช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ 2565 รองลงมา คือ รถเก๋ง รถกระบะ บิ๊กไบท์  และรถบรรทุก 6 ล้อ เท่ากันทั้ง 3 ประเภทตามลำดับ พฤติกรรมเสี่ยงสูงสุด  ส่วนใหญ่มาจากการไม่สวมหมวกนิรภัย รองลงมา ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด  และดื่มแล้วขับ ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนของแขวงทางหลวง  รองลงมา ได้แก่ ถนนในเมือง(เทศบาล)  และ ถนนในอบต./หมู่บ้าน

ในส่วนการ เรียกตรวจยานพาหนะ จำนวนทั้งสิ้น 30,643 คัน รถจักรยานยนต์  เป็นประเภทรถ

ที่ถูกเรียกตรวจสูงสุด 13,052 คัน  รถกระบะ 6,840 คัน และรถเก๋ง 6,449 คัน ดำเนินคดีจำนวน 16,438 ราย สูงสุดกับผู้ไม่มีใบขับขี่  3,742  ราย รองลงมา ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด 3,026 ราย และลำดับสาม ได้แก่ ผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย  จำนวน2,508 ราย

  ท้ายนี้  นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม  กล่าวสรุปถึงการบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 จังหวัดนครปฐม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เข้มงวดกับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่2567 ที่จะมาถึงนี้

*****************************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมภาพ/ข่าว

Related posts