จังหวัดนครปฐม จัดกิจกรรมการแข่งขันรถไถนาซิ่ง ประจำปี 2566 เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีในกลุ่มชาวนา และอนุรักษ์วิถีการทำนาแบบดั้งเดิม

วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณทุ่งนา หน้าศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายยุทธนาโพธิวิหก นายอำเภอเมืองนครปฐม พร้อมด้วย พันโทสินธพ แก้วพิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังวัดนครปฐม เขต 2 นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน และผู้นำท้องถิ่น จากตำบลถนนขาดและตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองนครปฐม ร่วมเปิดการแข่งขันรถไถนาซิ่ง ประจำปี 2566 เพื่ออนุรักษ์วิถีการทำนาของเกษตรกร อีกทั้งส่งเสริมการใช้รถไถนาแบบเดิมๆ ที่ทุกครอบครัวสามารถทำเองได้ ไม่ต้องจ้างเครื่องจักรมาทำงานแทน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของชาวนา ตลอดจนเสริมสร้างความรักสามัคคีในกลุ่มชาวนาจากจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาเครื่องยนต์ ให้สามารถนำไปใช้งานจริงได้ดียิ่งขึ้น

นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม กล่าวว่า จากอดีตชาวนาเคยใช้ควายไถนา แต่ด้วยความเจริญเติบโตของสังคม ได้เปลี่ยนมาใช้รถไถแทน ระหว่างการไถนาชาวนาได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน นับเป็นวิถีชุมชนที่ควรอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกกับลูกหลาน

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ แบ่งเป็น ประเภทชาวบ้าน ประเภทโอเพ่น ประเภทอู่ และประเภทอาวุโส โดยมีชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี และจังหวัดพิจิตร เข้าร่วมกว่า 60 ทีม ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับถ้วยเกียรติยศพร้อมเงินรางวัล  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจอีกด้วย

******************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมภาพ/ข่าว

Related posts