โรงเรียนสหศึกษาบาลี องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม จัดพิธีทำบุญโรงเรียนสหศึกษาบาลี ปีที่ 72 และพิธีมอบเกียรติบัตรแก่เจ้าคณะเจ้าอาวาสผู้ส่งเสริมการศึกษาพระบาลี และมอบพัดเปรียญธรรมและของรางวัลแก่นักเรียนผู้สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณซุ้มพุทธมามกะ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธานพิธีทำบุญโรงเรียนสหศึกษาบาลี ปีที่ 72 และพิธีมอบเกียรติบัตรแก่เจ้าคณะเจ้าอาวาสผู้ส่งเสริมการศึกษาพระบาลี และมอบพัดเปรียญธรรมและของรางวัลแก่นักเรียนผู้สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566 โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระพรหมเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร พระธรรมวชิรเจติยาจารย์รองเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ นายกเหล่ากาชาด และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีในครั้งนี้

สำหรับในปีการศึกษา 2565 มีนักเรียนเข้าศึกษาทั้งสิ้น 189 รูป เปิดสอนตั้งแต่ชั้นไวยากรณ์จนถึงเปรียญธรรม 9 ประโยค มีนักเรียนเข้าสอบ จำนวน 171 รูป

ในปีการศึกษา 2566 เป็นปีที่ 72 ได้เปิดเรียนมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมามีนักเรียนมาสมัครเข้าเรียนเปรียญธรรม 1-9 รวมทั้งสิ้น 194 รูป

โรงเรียนสหศึกษาบาลี องค์พระปฐมเจดีย์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2494 โดยการริเริ่มและดำเนินการโดย พระครูปลัดธรรมจริยวัตร เลขานุการเจ้าคณะภาค 7 ต่อมาได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ ที่ พระธรรมราชานุวัตร อดีตเจ้าคณะภาค 3  ปัจจุบัน ได้จัดการบริหารงานให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน โดยมีพระพรหมเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เป็นผู้อำนวยการ พระธรรมวชิรเจติยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 รองเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร  เป็นอาจารย์ใหญ่ พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นผู้อุปถัมภ์ พระศรีวิสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เป็นเลขานุการ และเจ้าอาวาสทุกวัดในเขตจังหวัดนครปฐม เป็นกรรมการอุปถัมภ์โดยตำแหน่ง โดยจัดตั้งมูลนิธิโรงเรียนขึ้น และตั้งทุนเพิ่มทุนทุกปี เพื่อนำรายได้ดอกผลจากมูลนิธิฯ มาบริหารกิจการของโรงเรียนสหศึกษาบาลี

นอกจากสอนภาษาบาลีอันเป็นวิชาหลักด้านปริยัติแล้ว ยังได้มีการเข้าวิปัสสนากรรมฐานเป็นเวลา 5 วัน ประจำทุกปี และร่วมกับฝ่ายเผยแผ่คณะสงฆ์จังหวัดนครปฐมเปิดสอนวิชาฝึกวาทศิลป์สังฆวาทีจัดให้ครูสอนและนักเรียนที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วได้เผยแผ่หลักธรรมคำสอน แสดงพระธรรมเทศนาที่ศาลากองอำนวยการ องค์พระปฐมเจดีย์ ในวันธัมมัสสวนะตลอดฤดูกาลเข้าพรรษา มีพุทธศาสนิกชนร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก พร้อมถ่ายทอดทางสถานีวิทยุจริยธรรมองค์พระปฐมเจดีย์ อีกด้วย

*****************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมภาพ/ข่าว

Related posts