นครปฐมจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2561

จังหวัดนครปฐมจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2561 พร้อมเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

วันที่ 26 ธันวาคม 2561 ที่บริเวณลานจอดรถทิศตะวันออกเฉียงใต้ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานอ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชิ และร่วมไว้อาลัยเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ พร้อมกล่าวเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จังหวัดนครปฐม โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำภาคีเครือข่าย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร มูลนิธิ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมเข้าร่วมพิธี

โดยนายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปีรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอให้จังหวัดพิจารณาจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พร้อมกันทั่วประเทศ อีกทั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้ชื่อการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เนื่องจากอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นอุบัติภัยร้ายแรงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา เฉลิมฉลองและท่องเที่ยวทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

จังหวัดนครปฐม จึงได้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ และเตรียมความพร้อมของประชาชนในการรับมือจากภัยพิบัติ รวมถึงปลูกจิตสำนึกดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยและพัฒนาไปสู่วัฒนธรรมความปลอดภัย รวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ขึ้น เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยทางถนน ร่วมปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีเป้าหมายดำเนินการในภาพรวมคือให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยแบ่งช่วงเวลาดำเนินการออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1. ช่วงเตรียมความพร้อมและการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2561, 2. ช่วงควบคุมเข้ม ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2561

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการป้องกันอุบัติภัย การแสดงศักยภาพ การเตรียมความพร้อมรับมือการป้องกันอุบัติภัยของหน่วยงานจากภาคภาคีเครือข่ายที่มีภารกิจหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ตลอดจนการสาธิตการขับขี่ยานพาหนะปลอดภัย การสาธิตอุปกรณ์เครื่องมือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การตรวจสภาพรถเบื้องต้นให้มีความปลอดภัยและการมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานองค์กรสาธารณกุศลด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ข่าว / ภาพ

Related posts