กรมป่าไม้ ร่วมกับ สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด(ประเทศไทย) จัดโครงการ รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

วันที่ 30 สิงหาคม ..2563 บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ตำบลอ่างหิน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี กรมป่าไม้ ร่วมกับ สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด(ประเทศไทย) จัดโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดินสืบสานสู่ 100 ล้านต้น โดยได้รับเกียรติจาก

นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้, นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจําประเทศไทย ฯพณฯ ท่านสุจิตรา ดูไร และคู่สมรส

ฯพณฯ ท่านนาธาน ดูไร อดีตเอกอัครราชทูตอินเดีย นายกสมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด

หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ

นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาด้านส่ิงแวดล้อมและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ กำลังเป็นท่ีตระหนักของประชาชนทุกคนพื้นที่ป่าไม้อันเป็นทรัพยากรท่ีมีความสาคัญย่ิง ต่อความอยู่รอดและอนาคตของประเทศชาติถูกทำลายลงเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ทำให้ความสมดุลของระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และ สุขภาพของประชาชน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสาคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดความสมดุลทาง ธรรมชาติโดยเร็วที่สุด ในปี .. 2563 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ได้ขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูป่าหลังถูกไฟไหม้ โดยผ่านเครือข่ายความ ร่วมมือในการควบคุมไฟป่าทั่วประเทศ จำนวน 622 เครือข่าย ยังเป็นการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ป่าอีกด้วย

โครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดินสืบสานสู่ 100 ล้านต้น เป็นหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก .. 2562 เป็นการแสดงถึงพลังแห่งความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้มาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่มี ความสาคัญในการฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ได้กำหนดให้มีที่ป่าไม้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ หรือ ประมาณ 128 ล้านไร่ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีเนื้อที่ป่าไม้ประมาณ 102 ล้านไร่ กรมป่าไม้จึงต้องเพิ่มพื้นที่ป่าไม้อีก 26 ล้านไร่ โดยเร่งดำเนินการปลูกทั้งในพื้นที่ของรัฐ และเอกชน มีการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ปัจจุบันทั่วประเทศมีการลงทะเบียน ปลูกต้นไม้ในโครงการฯแล้วทั้งสิ้น จานวน 20,464,307 ต้น และขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมกัน นำกิจกรรมปลูกต้นไม้ไปดำเนินการต่อในพื้นที่ต่างๆ ที่เหมาะสม

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรี มียุทธศาสตร์ที่สําคัญด้านหนึ่ คือการรักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยคํานึงถึงขีดจํากัดและศักยภาพในการฟื้นตัว ได้สนับสนุนให้มีการปลูกและฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเมืองราชบุรีให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจฐานอุตสาหกรรม เพิ่มมูลค่าจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมืองทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแ วดล้อม ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะก๊าซเรือนกระจกและสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและสุขภาพของประชาชนในสังคม ซึ่งการแก้ไขและป้องกันผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวได้ ดีอย่างยิ่ง คือการปลูกต้นไม้ โดยจะสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ สําหรับโครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดินสืบสานสู่ 100 ล้านต้น จังหวัดราชบุรี มีประชาชนลงทะเบียนปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้นจํานวน 406,500 ต้น เป็นลําดับที่ 11 ของประเทศ และขอเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนํากิจกรรมการปลูกต้นไม้ไปขยายผลดําเนินการต่อในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ หรือพื้นที่สาธารณะประโยชน์ต่างๆ ดังเช่นที่เรามาร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันน้ี


หลังจากนั้นทางสมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด
(ประเทศไทย) ได้มีพิธีคเนศจตุรถี โดยการแห่พระพิฆเณศจากโรงแรมดราก้อนฮิลด์ มายังอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง เพื่อหย่อนลงน้ำตามพิธีโบราณของชาวฮินดูที่นับถือพระพิฆเณศ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวฮินดู

Related posts