นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม พบปะเกษตรกรและรับฟังปัญหาต่างๆ จากเกษตรกร พร้อมเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร บ้านแหลมบัว ซึ่งพื้นที่ประสบความสำเร็จในการน้อมนำแนวพระราชดำริ “ศาสตร์พระราชา”

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม พบปะเยี่ยมเยียนเกษตรกรและรับทราบปัญหาต่างๆ ของเกษตรกร ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร บ้านแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบความสำเร็จในการน้อมนำแนวพระราชดำริ “ศาสตร์พระราชา” มาใช้ควบคู่กับเทคโนโลยี ในการลดต้นทุนการผลิตข้าวและการทำข้าวแบบอินทรีย์เพื่อลดสารเคมีตกค้าง

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม

สำหรับศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว มี นายณรงค์ กลิ่นถือศีล เป็นเกษตรกรเจ้าของศูนย์และเป็นเกษตรกรต้นแบบ ที่มีความมุ่งมั่นในการทำการเกษตรแบบอินทรีย์และมีความเป็นจิตอาสา เสียสละพื้นที่ของตนเองให้เป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นจุดเรียนรู้ด้านการเกษตร และเรียนรู้ของเกษตรกรและประชาชนที่สนใจในด้านการเกษตรจากการฝึกปฏิบัติจริง เรียนรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ทำอาชีพการเกษตรและประสบความสำเร็จ สามารถลดต้นทุนการผลิต ผลผลิตที่ได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม ควบคู่กับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ภายในศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งนำไปสู่กระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักคิด “เกษตรกรพัฒนาเกษตรกรด้วยกันเองจึงจะเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน”

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกิจกรรมทั้ง 7 ฐาน ประกอบด้วย ฐานการจัดการศัตรูพืชชุมชน, ฐานการจัดการน้ำ, ฐานปศุสัตว์, ฐานพืชผักในโรงเรือนพลาสติกระบบปิด, ฐานการแปรรูปข้าว, ฐานนาข้าวอินทรีย์ และฐานการทำปุ๋ยหมัก พร้อมให้แนวทางการแก้ไขปัญหากับเกษตรกร ในการปลูกพืชให้ตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้แก่ครอบครัว

Related posts