อธิบดี พช.แจ้งเลื่อนการจัดงานโอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19 ตามมาตรการ ศบค. เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

วันที่ 11 เมษายน 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่ารัฐบาล มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์OTOP หรือผู้ประกอบการ OTOP ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานรับรอง แต่ไม่มีระดับดาว หรือมีดาวไม่เกิน 3 ดาว ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รัฐบาลเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคม สู้ภัยโควิด-19 จึงอนุมัติงบประมาณ 95 ล้านบาท ให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดงานโอทอปไทย สู้ภัยโควิด -19 เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนท่องเที่ยวทั่วประเทศ จากวิกฤตการดังกล่าว ด้วยการเพิ่มช่องทางในการระบายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ของชุมชน และช่วยประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ วัฒนธรรมอันโดดเด่นประจำถิ่นให้แพร่หลาย ผ่านการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ในระหว่างวันที่ 24 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2564 รวม 9 วัน ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมบูรณาการกับ 8 หน่วยงานภาคีภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตลอดจนภาคีเครือข่ายอื่นๆ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมราว 1,500 ราย นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 750 ล้านบาท ให้กับชุมชน และต่อยอดเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานราก ฟื้นฟูเศรษฐกิจมหภาคของประเทศต่อไป

แต่เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา 2019 (COVID-19) ยังคงมีการแพร่ระบาด และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จนทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ศบค.) มีการออกมาตรการที่เข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ อาทิกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานีและตาก เพื่อเป็นการดำเนินตามมาตรการของ ศบค. ในการสกัดกั้น การเพิ่มความสุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมวงกว้างอย่างร้ายแรง กรมการพัฒนาชุมชน ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนทุกคน จึงขอเลื่อนการจัดงานโอทอปไทย สู้ภัยโควิด – 19 จากกำหนดการข้างต้น ด้วยสาเหตุจากสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบกับสถานที่ดำเนินการอยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมตามคำสั่งศบค. ฉะนั้น มาตรการที่เหมาะสมต่อสถานการณ์จึงต้องเลื่อนการจัดงานออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในระลอกนี้จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ดี เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คลี่คลายเข้าสู่สภาวะที่เหมาะสม กรมการพัฒนาชุมชน จะประกาศกำหนดการใหม่ให้ทราบในโอกาสต่อไป โดยให้คำมั่นว่าผลประโยชน์สูงสุดต้องเกิดขึ้นกับพี่น้องผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และเศรษฐกิจฐานรากให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้ด้วยดี ตามเป้าประสงค์ของรัฐบาล โดยการจัดงานจะยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประชาชน สังคม อย่างแน่นอน ได้แก่ การดูแล คัดกรอง ตามหลักเกณฑ์ ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และสาธารณสุข มีการตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ ก่อนเข้าออกงาน การใช้นวัตกรรมหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงยูวี หรือ “Germ Saber Robot” ของศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (NSD) ก่อนเปิดงานทุกวัน ที่สำคัญให้เว้นระยะห่างรักษาความหนาแน่นของพื้นที่ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่างๆ พร้อมแจกฟรีสำหรับผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงมีการทำความสะอาดพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดงานอธิบดี พช.กล่าว

Related posts