นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือร้องเรียนแก่ พศ. เรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ !

นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือร้องเรียนแก่ พศ. เรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ !

เมื่อวันที่ 3 กันยายน ..2564 ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย  ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ใน เกี่ยวกับการแต่งตั้ง เสนอให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย จารีตประเพณี จึงได้รับมอบอำนาจเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ร้องทุกข์ขอให้สอบสวน ขอให้ตรวจสอบพระสังฆาธิการ จำนวน รูป ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ เจ้าคณะภาค กรณีแต่งตั้ง เสนอให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ จารีตประเพณี

สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๖๔ เจ้าอาวาส ได้ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในว่างลง ซึ่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสแทนตำแหน่งที่ว่างลงจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ ๒๔ (. ๒๕๔๑) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๕ ตรี มาตรา ๒๐ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ .. ๒๕๐๕ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ) .. ๒๕๓๕และมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ .. ๒๕๐๕  ดังนี้

ส่วนที่

เจ้าอาวาส

         ข้อ ๒๖ พระภิกษุผู้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ต้องมีคุณสมบัติโดยเฉพาะอีกส่วนหนึ่ง ดังนี้

              () มีพรรษาพ้น และ

              () เป็นผู้ทรงเกียรติคุณเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นนั้น

         ข้อ ๒๗ ในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสนอกจากพระอารามหลวงในตำบลใด ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล รองเจ้าคณะตำบล เจ้าสังกัด ถ้าไม่มีรองเจ้าคณะอำเภอ ไม่มีรองเจ้าคณะตำบล ให้เจ้าคณะอำเภอเลือกเจ้าอาวาสในตำบลนั้น รวมกันทั้งหมดไม่น้อยกว่า รูป ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกพระภิกษุผู้มีคุณสมบัติตามข้อ และข้อ ๒๖ แล้ว ให้เจ้าคณะอำเภอรายงานเสนอเจ้าคณะจังหวัดเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง

บทบัญญัติในมหาเถรสมาคม ฉบับที่ ๒๔ (. ๒๕๔๑) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ตามความในข้อ ๒๘ ในการแต่งตั้งรองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสนอกจากพระอารามหลวง ให้เจ้าอาวาสวัดนั้นพิจารณาคัดเลือกพระภิกษุผู้มีคุณสมบัติตามข้อ และข้อ ๒๖ และระบุหน้าที่ที่ตนจะมอบหมายให้ปฏิบัติ แล้วเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ เพื่อเจ้าคณะจังหวัดพิจารณาแต่งตั้ง

  ข้อ พระภิกษุผู้จะดำรงตำแหน่งตามข้อ ต้องมีคุณสมบัติทั่วไป ดังต่อไปนี้

              () มีพรรษาสมควรแก่ตำแหน่ง

              () มีความรู้สมควรแก่ตำแหน่ง

ข้อ ๒๘ ในการแต่งตั้งรองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส นอกจากพระอารามหลวงให้เจ้าอาวาสวัดนั้นพิจารณาคัดเลือกพระภิกษุผู้มีคุณสมบัติตามข้อ และข้อ ๒๖ และระบุหน้าที่ที่ตนจะมอบหมายให้ปฏิบัติ แล้วเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ เพื่อเจ้าคณะจังหวัดพิจารณาแต่งตั้ง

ปัจจุบันเกิดการแตกแยกระหว่างพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ในเป็นอย่างมากเนื่องจากเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสไม่เป็นที่ยอมรับของพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ใน

Related posts