จังหวัดนครปฐม สรุปผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ปี 2561 เผยสาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุรา และมีสิ่งกีดขวางบนถนน

วันที่ 18 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ร่วมสรุปผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ปี 2561 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” โดยศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานสังกัดส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ในการร่วมปฏิบัติงาน ตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งสิ้น 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2561 พร้อมกำหนดเป้าหมายการดำเนินการในภาพรวม คือ ลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ให้ลดลงกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา

นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สำหรับผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ในปีนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ เนื่องจากมีจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุรา และมีสิ่งกีดขวางบนถนน ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ส่วนถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนภายในหมู่บ้าน รองลงมาคือ ถนนทางหลวง และทางหลวงชนบท นอกจากนี้ได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการหลัก 10 มาตรการ ทั้งหมด 41,668 คัน และมีผู้กระทำความผิดถูกดำเนินคดีตามมาตรการหลัก 10 มาตรการ รวมทั้งหมด 16,292 คน เรียงตามลำดับสูงสุด ได้แก่ ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกนิรภัย และขับรถย้อนศร ทั้งนี้ ได้มีการถอดบทเรียนในแต่ละด้านเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติ ตลอดทั้งปี ในการลดความสูญเสียทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกด้วย

Related posts