นครปฐม เลขา สทนช.ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วม เตรียมวางบิ๊กแบ็คสกัดน้ำหนุนช่วง พ.ย.นี้

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดนครปฐมประชุมวางแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ .นครชัยศรี และอ.สามพราน เป็นระยะเวลานาน เตรียมวางบิ๊กแบ็คขวางคลองบางแก้วสกัดน้ำหนุนช่วงเดือน ..นี้ พร้อมวางแนวทางแก้ไขปัญหาลุ่มน้ำท่าจีนทั้งระบบให้เกิดความยั่งยืน

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดนครปฐมประชุมวางแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ .นครชัยศรี และอ.สามพราน ซึ่งเกิดปัญหาน้ำท่วมขังมาเป็นระยะเวลานาน เตรียมวางบิ๊กแบ็คขวางคลองบางแก้วสกัดน้ำทะเลหนุนในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมวางแนวทางแก้ไขปัญหาลุ่มน้ำท่าจีนทั้งระบบให้เกิดความยั่งยืน

โดยมี รองอธิบดีกรมชลประทาน รองผู้ว่าฯนครปฐม  รอง ผอ.รมน.จังหวัด  ผอ.ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค2 ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ผอ.กลุ่มประสานงารนลุ่มน้ำท่าจีน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 นายอำเภอนครชัยศรีผู้นำท้องถิ่น และผู้แทนประชาชน ร่วมประชุมในครั้งนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำท่าจีนที่ประสบปัญหาอุทกภัยมาเป็นระยะเวลานาน  โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอนครชัยศรี และอำเภอสามพราน ซึ่งอยู่ในส่วนของท้ายน้ำและการระบายน้ำค่อนข้างยากและมีพื้นที่ลุ่มต่ำ วันนี้ได้ลงพื้นที่ร่วมกับจังหวัดนครปฐม ร่วมกันหารือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังของอำเภอนครชัยศรี โดยเฉพาะตำบลบางกระเบา ไปถึงตำบลท่าตำหนักและวัดไทรซึ่งมีพื้นที่บริเวณกว้างพอสมควร มีประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับผลกระทบ จากน้ำในแม่น้ำท่าจีนเข้ามาในคลองบางแก้ว แล้วเอ่อล้นเข้ามาท่วมในพื้นที่ของประชาชน

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีมติเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คือจะมีการวางบิ๊กแบ็คทำเป็นทำนบขวางตัวคลองบางแก้ว เพื่อไม่ให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนไหลเข้ามาในคลองบางแก้วรวมถึงจะมีการตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำออกไปทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังลดลง โดยทางกรมชลประทานจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเรื่องของการอุดท่อน้ำต่างๆ เพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนเข้าไปตามท่อระบายน้ำ

ส่วนเรื่องของแผนการสร้างประตูน้ำถาวรเพื่อไม่ให้น้ำแม่น้ำท่าจีนเข้าไปในคลองบางแก้วนั้น ทางกรมชลประทานได้มีแผนงานเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณปี 2567  ซึ่งได้มีการพิจารณาร่วมกันว่าอาจจะช้าไป  จึงขอให้กรมชลประทานปรับแผนการดำเนินการมาเป็นในปี 2566 เพื่อจะแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับพี่น้องประชาชนนอกจากนี้จะมีการแก้ไขปัญหาทั้งระบบของลุ่มน้ำท่าจีนให้เกิดความยั่งยืนด้วย

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการวางบิ๊กแบ็คอาจจะเข้ามาดำเนินการในวันพรุ่งนี้(1 ..65)  โดยได้มีการประสานไปยังกองทัพเรือ ในการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำตามจุดต่างๆ ซึ่งได้มีการได้มีการติดตั้งที่สะพานพุทธมณฑลสาคร อำเภอกระทุ่มแบน เพื่อเร่งผลักดันน้ำลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด และจะมีการติดตั้งเพิ่มเติมที่วัดเทียนดัดอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เนื่องจากปริมาณน้ำในนครปฐม ยังอยู่ในระดับสูงไปอีก 1-2 เดือน  เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจากสุพรรณบุรี รอระบายลงสู่ทะเล

การวางบิ๊กแบ็คจะเป็นวิธีการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน และทำได้ทันที ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว สทนช.จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อร่วมวางแผนที่เหมาะสมต่อไป

*****************************************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว

Related posts