ปปส.ภ.7 จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนเพื่อการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2562

วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2561 ณ ผึ้งหวาน รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ปปส.ภ.7 จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนเพื่อการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2562 โดยได้รับเกียรติจาก นายธนากร คัยนันท์ ผอ.ปปส.ภ.7 เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการพร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในเรื่องแนวนโยบายยาเสพติดและจุดเน้นการแก้ปัญหาปัญหายาเสพติด ปี 2562 และคุณทิพย์วารี ชมชื่น นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม พ.ศ.2561 ณ ผึ้งหวาน รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ โรงแรมแมกไม้รีสอร์ท อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นายธนากร คัยนันท์ ผอ.ปปส.ภ.7 กล่าวว่า ในปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนในการทำงานของรัฐบาลถือเป็นเครื่องมือสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยให้ การดำเนินงาน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดบรรลุตามเป้าหมายและประสบความสำเร็จง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถสื่อสารข้อมูลให้เข้าถึงประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจในนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาล และสื่อให้เห็นภาพการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมทั้งสื่อสารข้อมูลเข้าถึงทุกพื้นที่เป็นวงกว้าง นอกจากนี้การรับรู้ของประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันตกยังไม่สามารถเข้าถึงกิจกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ทั้ง 8 จังหวัดได้ทั้งหมด ดังนั้น สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะอธิบายนโยบายและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้เห็นภาพการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจพึงพอใจ และให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดกับรัฐบาล อันส่งผลให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ดังนั้น ส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ ปปส.ภ.7 จึงกำหนดจัดโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนเพื่อการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2562 เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้เป็นกลไกในการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัยหายาเสพติดของรัฐบาลต่อไป

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันตก ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและความเข้าใจที่ถูกต้องต่อยาเสพติดหรือสิ่งเสพติดต่างๆ อย่างถูกต้องและการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เกิดความตระหนักและสร้างจิตสำนึกในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยในปี 2562 มีเป้าหมายในการดำเนินการ คือ

1. กลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้ใช้แรงงาน ประชาชนได้รับการสร้างภูมิคุ้มกัน หมู่บ้าน/ชุมชนมีการป้องกันและแก้ไขปัญหา
2. ผู้ค้ายาเสพติดและเครือข่ายถูกจับกุมและดำเนินการตามกฎหมาย และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
3. ผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดได้รับการบำบัดรักษา ติดตามดูแลช่วยเหลือตามมาตรฐาน
ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาคประชาชน องค์กรภาคเอกชน และสื่อมวลชนท้องถิ่นในพื้นที่ภาค7 ส่วนราชการต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักประชาสัมพันธ์เขต 8 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ ผู้แทนสื่อวิทยุชุมชน สื่อหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ท้องถิ่น รวมทั้งสื่อออนไลน์

สถานที่ศึกษาดูงาน
– ศึกษาดูงานการดำเนินงานการป้องกันปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ ตรวจจุดสกัดกั้นยาเสพติด ณ จุดตรวจสะพานรันตี และ ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
– ศึกษาดูงานการดำเนินงานศูนย์วิวัฒน์พลเมือง บังคับบำบัด กองพลทหารราบที่ 9 บ้านทุ่งก้างย่าง ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
– ศึกษาดูงานการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหนองสามพราน หมู่ 9 อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

Related posts