สโมสรโรตารีมอบเครื่องตรวจจอประสาทตา สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ให้กับโรงพยาบาลห้วยพลู อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

โรงพยาบาลห้วยพลู ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์สำคัญสำหรับตรวจค้นหาโรคเบาหวานขึ้นจอตา เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานปลอดภัยจากการสูญเสียการมองเห็น ที่อาจรุนแรงจนทำให้ตาบอดได้ เป็นลำดับ3 รองจากสาเหตุต้อกระจกและต้อหิน โดยที่ผ่านมาโรงพยาบาลได้ขอยืมเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาจากโรงพยาบาลนครปฐม เพื่อมาตรวจให้กับผู้ป่วยมีระยะเวลาการให้ยืมจำกัดเพียง 1 เดือนต่อปี และแต่ละปีพบปัญหาและอุปสรรค คือผู้ป่วยมีความแออัดและระยะเวลาในการรอคอยตรวจนาน /ผู้ป่วยตรวจพบเบาหวานขึ้นจอตาไม่ได้รับการตรวจติดตามความรุนแรงอย่างเป็นระยะ /ผู้ป่วยไม่ได้รับการตรวจทั่วถึงทุกคนเนื่องจากมาไม่ตรงกับช่วงที่มีเครื่องตรวจ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีความเครียดกับความเร่งรีบ และจากปัญหาความขาดแคลนเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาดังกล่าว ในปี2562

โรงพยาบาลห้วยพลู จึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังสโมสรโรตารีบางขุนเทียน ภาค3350 เพื่อสนับสนุนเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา ใช้สำหรับการตรวจคัดกรองความรุนแรงของโรคเบาหวานขึ้นจอตา ที่เป็นสาเหตุให้ตาบอดได้ เพื่อให้ผู้ป่วยบาหวานได้รับการตรวจจอประสาทตาเพิ่มขึ้น /ผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ทุกรายได้รับการตรวจค้นหาเบาหวานขึ้นจอตา /ผู้ป่วยมีความพึงพอใจกับระยะเวลาในการรอคอยลดลง /ลดความตึงเครียดให้กับผู้ปฏิบัติงาน /เพิ่มคุณภาพการดูแลผู้ป่วยที่มีเบาหวานขึ้นจอตาจะได้รับการตรวจติดตามความรุนแรงได้สม่ำเสมอ และช่วยการค้นหาผู้ป่วยต้อกระจกและต้อหิน ในประชาชนทั่วไปอีกด้วย

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ที่ โรงพยาบาลห้วยพลู .นครชัยศรี .นครปฐม มูลนิธิโรตารีของโรตารีสากล ร่วมกับ สโมสรโรตารีกรุงเทพ บางขุนเทียน / สโมสรโรตารีนครชัยศรี และ สโมสรโรตารีทวารวดี ซึ่งมี อภผ.เจสัน ลิม ประธานมูลนิธิโรตารี ภาค3350 และ อภผ.จุฑาทิพย์ ธรรมศิริพงศ์ อดีตผู้ว่าการ โรตารีสากลภาค 3330  เป็นประธานมอบเครื่องตรวจจอประสาทตา สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน มูลค่า 1,056,000 ($ 33,600) ให้กับโรงพยาบาลห้วยพลู โดยมีเภสัชกรวิชัย สุวรรณเทวคุป รอง ผอ.รพ.ห้วยพลูเป็นตัวแทนรับมอบเครื่องตรวจจอประสาทตา

นอกจากนี้สโมสโรตารีกรุงเทพบางขุนเทียน นำโดย นย.กรรณิการ์ เตชะอธิก/ อน.บุญชัย เกษมธรรมกิจ ได้นำอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยพร้อมตรวจวัดสายตาเพื่อมอบแว่นสายตาให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 60 ท่าน

สำหรับโครงการมอบเครื่องตรวจจอประสาทตา สำหรับผู้ป่วยเบาหวานได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิโรตารีของโรตารีสากล GLOBAL GRANT no.198779 ร่วมกับสโมสรโรตารีกรุงเทพ บางขุนเทียน โดย นย.กรรณิการ์ เตชะอธิก นายกสโมสรโรตารีกรุงเทพ บางขุนเทียน,  อน.บุญชัย เกษมธรรมกิจ อดีตนายกสโมสรโรตารีกรุงเทพบางขุนเทียน,  นย.ผสินภัทร สังข์แก้ว นายกสโมสรโรตารีนครชัยศรี,  นย.กุลภากร นทีธนาทิพ นายกสโมสรโรตารีทวารวดี ผู้ช่วยผู้ว่าการภาคพัชรวัฒน์ กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการภาคพื้นที่ 26 และผู้ช่วยผู้ว่าการภาคเบญจวรรณ ธรรมศิริพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการภาค พื้นที่ 25 ภาค 3330 โรตารีสากล ซึ่งภายในพิธีมี สมาชิกสโมสรโรตารีและต่างสโมสร พร้อมด้วย นายเกรียงศักดิ์ เสรีดีเลิศ ประธานที่ปรึกษาโรงพยาบาลห้วยพลู /นายชัยชิต ภู่จัน กำนันตำบลห้วยพลู ตลอดจน คณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลห้วยพลู ผู้นำชุมชน และ ประชาชนชาวตำบลห้วยพลู ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบครั้งนี้

Related posts